เฟซบุ๊กสั่งลบโพสต์เชิญชวนชาวมะกันให้สอดส่องการเลือกตั้ง

เฟซบุ๊ก อิงค์เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะลบโพสต์ที่พยายามเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมจับตาการเลือกตั้งในสหรัฐ ซึ่งเป็นโพสต์ที่ใช้ภาษาทหาร หรือมีเป้าหมายที่จะข่มขู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือเจ้าหน้าที่ด้านการเลือกตั้ง โดยเฟซบุ๊กจะคุมเข้มข้อจำกัดต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐ

เฟซบุ๊กระบุด้วยว่า จะดำเนินการกับโพสต์ของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองที่ออกมาประกาศชัยชนะก่อนเวลาอันควรหรือคัดค้านผลการเลือกตั้งที่มีการประกาศออกมา โดยเฟซบุ๊กจะติดแถบกำกับหรือแจ้งเตือนด้วยข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสถานะของการแข่งขันในการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังระบุด้วยว่า บริษัทจะระงับการเผยแพร่โฆษณาทางการเมืองชั่วคราวในสหรัฐหลังปิดการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.

ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กได้ประกาศว่า จะหยุดรับการโฆษณาทางการเมืองใหม่ๆ ที่ส่งเข้ามาในสัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้ง และจะปฏิเสธการโฆษณาที่อ้างถึงการได้ชัยชนะก่อนเวลาประกาศผลอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ การประกาศล่าสุดของเฟซบุ๊ก ถูกโยงไปถึงคลิปวิดีโอของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมปฏิบัติการสอดส่องดูแลการเลือกตั้ง อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะหาหลักฐานสนับสนุนการกล่าวหาของปธน.ทรัมป์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม โมนิกา บิกเคิร์ต รองประธานฝ่ายจัดการนโยบายคอนเทนต์ของเฟซบุ๊กได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวมา เฟซบุ๊กไม่มีนโยบายที่จะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวย้อนหลัง แต่ยืนยันว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาว่าละเมิดกฎเกณฑ์ของเฟซบุ๊กในวันข้างหน้า

บิกเคิร์ตเปิดเผยว่า “ภายใต้นโยบายใหม่นี้ หากพบว่ามีการโพสต์วิดีโอดังกล่าวอีกครั้ง เราจะดำเนินการลบวิดีโอนั้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top