SCB ต่อยอดแบงก์กิ้งเอเย่นต์ เปิดบัญชีออมทรัพย์ผ่านร้านเซเว่น

SCB จับมือ”เคาน์เตอร์เซอร์วิส”เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ออนไลน์ในร้าน 7-11 คาดเพิ่มผู้ลูกค้าใหม่ 1 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมมือกับบริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด บริษัทในกลุ่มบมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ต่อยอดแบงก์กิ้งเอเย่นต์ ด้วยบริการยืนยันตัวตนผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ภายใต้แนวคิด “ฉันเองคนนี้ที่เซเว่นฯ”

โดยนำเทคโนโลยีสแกนใบหน้า (Facial Recognition) มาใช้สำหรับเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์แบบไม่มีสมุด (ออนไลน์) ของไทยพาณิชย์ด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขาอีกต่อไป ซึ่งบริการนี้ได้ผ่านการทดสอบแซนด์บ็อกซ์ของธนาคารไทยพาณิชย์ (Own sandbox) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ธนาคารฯ คาดว่าหลังจากเปิดให้บริการยืนยันตัวตนผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสจะสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น และประชาชนที่อยู่ตามต่างจังหวัด หรืออยู่ห่างไกลจากธนาคารฯ ผ่านช่องทางดังกล่าวได้กว่า 1 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ ปัจจุบันธนาคารฯ มีฐานลูกค้าโดยรวมอยู่ที่ 16 ล้านราย โดยในส่วนนี้เป็นลูกค้าดิจิทัลอยู่ที่ 11 ล้านราย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการทำธุรกรรมผ่านมือถือค่อนข้างมาก และเป็นการต่อยอดความสำเร็จของบริการแบงก์กิ้งเอเย่นต์ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา ในการเป็น Digital Financial Partnership เพื่อนำเสนอบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า

เริ่มจากบริการฝากถอนเงินสดผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยในปี 62 มีปริมาณธุรกรรม ในส่วนของการฝากถอนจำนวน 31,875 ล้านบาท แบ่งเป็น ฝากจำนวน 31,776 ล้านบาท ถอนจำนวน 99.46 ล้านบาท เฉลี่ยปริมาณธุรกรรมฝากถอนต่อวันอยู่ที่ 185.3 ล้านบาท

นอกจากนี้หลังจากที่ได้เปิดให้บริการยืนยันตัวตนผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสในเซเว่นอีเลฟเว่น แล้ว ธนาคารฯ เตรียมที่จะต่อยอดสู่บริการทางการเงินในรูปแบบอื่นๆ เช่น การเปิดใช้งานแอพพลิเคชัน SCB EASY, การสมัครบัตรเครดิต, บัตรเดบิต, บัตร Planet SCB, การขอสินเชื่อต่างๆ และการลงทุน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การร่วมมือกับเซเว่นในครั้งนี้ จะสามารถลดต้นทุนการเปิดบัญชีของลูกค้าได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับการเปิดบัญชีที่สาขาของธนาคารฯ โดยปัจจุบันร้านเซเว่นฯ มีสาขาทั้งสิ้น 12,000 สาขา ทั่วประเทศ

นายวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคาน์เตอร์เซอร์วิสและธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ร่วมกันอำนวยความสะดวกในการเปิดบริการฝากถอนเงินสด ผ่านเลขบัญชีธนาคาร และผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY รวมถึงบริการสินเชื่อที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้ามากมาย

และอีกครั้งความร่วมมือในครั้งนี้ได้พาเคาน์เตอร์เซอร์วิสก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการเป็นตัวแทนสถาบันการเงิน หรือแบงก์กิ้งเอเย่นต์ (Banking Agent) ซึ่งมีความยินดีที่ธนาคารไทยพาณิชย์ไว้ใจให้เปิดบริการใหม่ ครั้งแรกกับบริการยืนยันตัวตนด้วยเทคโนโลยีสแกนใบหน้า (Facial Recognition) เทียบเคียงการพิสูจน์ตัวตนที่ระดับ IAL 2.3 เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว ก็สามารถยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์แบบไม่มีสมุด (ออนไลน์) ของธนาคารไทยพาณิชย์ด้วยตนเอง

และใช้บริการอื่นๆ ของธนาคารได้ โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปที่สาขาธนาคาร ซึ่งสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้าให้มีความคล่องตัว เข้าถึงธนาคารได้ง่ายขึ้นด้วยจุดบริการลูกค้าเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่เปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top