เงินบาทเปิด 31.19 ต่อดอลล์ รอลุ้นคำวินิจฉัยพ.ร.บ.งบประมาณฯ วันนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.19 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.08 บาท/ดอลลาร์

“เมื่อวานสิ่งที่ ธปท.ออกมาพูดมีผลทำให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นมา ส่วนวันนี้หลักๆ ให้จับตาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 รวมถึงรายละเอียดเนื้อหาขอคำตัดสินว่าจะส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าออกไปแค่ไหน” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้จะอยู่ระหว่าง 31.10 – 31.30 บาท/ดอลลาร์
THAI BAHT FIX 3M (6 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 0.95727% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.92891%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.92 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 109.81 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0984 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1000 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.0780 บาท/ดอลลาร์
  • ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติวินิจฉัยว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ตราขึ้น โดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในช่วงบ่ายวันนี้ (7 ก.พ.)
  • ธนาคารพาณิชย์ทั้งของรัฐและเอกชนต่างปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง. ได้ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 1% ต่อปี 4 แบงก์ทยอยลดดอกเบี้ย กรุงไทย-ไทยพาณิชย์-ออมสิน-ธอส.ลดกู้ ตรึงฝากออมทรัพย์-แอบลดฝากประจำ
  • 6 แบงก์พาณิชย์กระโดดเข้าร่วม ทดสอบการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลเปิดบัญชีเงินฝาก หลัง ธปท.อนุญาตให้ดำเนินแล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.63 แบงก์กรุงเทพมั่นใจโครงการนี้ทำลูกค้าโมบายแบงกิ้งเพิ่ม เป็น 10 ล. ส่วนกรุงศรีใช้คูปองสตาร์บัคและดอกเบี้ยดูดลูกค้า
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า หลังจาก คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้น คาดว่าในไตรมาสแรกของปีนี้ ธนาคารพาณิชย์คงต้องเผชิญโจทย์หินหลายประการ ทั้งการลดดอกเบี้ย การชะลอตัวของสินเชื่อ ปัญหาคุณภาพหนี้ และการช่วยเหลือ ลูกค้าที่เผชิญปัญหาเศรษฐกิจในมิติต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการทั้งทางตรงและทางอ้อม
  • คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 6 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 73 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 636 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3,143 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 31,161 ราย
  • รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐไม่คิดว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จะทำให้จีนไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่มีการทำไว้กับสหรัฐในปีที่แล้ว
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 15,000 ราย สู่ระดับ 202,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 215,000 ราย
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงจำนวนชาวอเมริกันผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐในวันนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางในหลายประเทศจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือใช้นโยบายผ่อนคลายด้านอื่นๆ เพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก
  • นักวิเคราะห์จากบริษัทอาร์เจโอ ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อทองอีกครั้ง หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางในหลายประเทศอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรืออาจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดและมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ
  • นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 158,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2512

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 63)

Tags: , ,
Back to Top