ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเตือนจีนอย่าคิดโจมตีไต้หวัน

นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ออกโรงเตือนจีนอย่าพยายามยึดไต้หวันคืนด้วยการใช้กำลัง ชี้ไม่ใช่เรื่องง่าย พร้อมทั้งย้ำว่ามีวิธีการมากมายที่สหรัฐจะใช้เพื่อตอบโต้ภายใต้นโยบาย “ความคลุมเครือทางยุทธศาสตร์”

นายโอไบรอันกล่าวว่า จีนสร้างกองเรือขนาดใหญ่มากแบบที่เราอาจไม่เคยเห็นนับตั้งแต่สมัยที่เยอรมนีพยายามจะสู้รบกับกองทัพเรือของอังกฤษก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1

“พวกเขาต้องการผลักดันเราออกจากภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เพื่อเปิดทางให้ตนเองยกพลขึ้นบกบนชายฝั่งของไต้หวัน”

ที่ปรึกษาความมั่นคงกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายโอไบรอันกล่าวเสริมว่า “การยกพลขึ้นบกนั้นป็นเรื่องที่ยากมาก” เมื่อพิจารณาจากระยะทางระหว่างจีนและไต้หวัน รวมถึงลักษณะทางภูมิศาสตร์ของไต้หวัน

เมื่อถูกถามว่าสหรัฐจะดำเนินการอย่างไร หากจีนพยายามผนวกรวมไต้หวัน นายโอไบรอันตอบว่า “มันไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งยังมีวิธีการคลุมเครือมากมายเกี่ยวกับสิ่งที่สหรัฐจะทำเพื่อตอบโต้การโจมตีไต้หวันของจีน”

ทั้งนี้ นายโอไบรอันได้อ้างถึงนโยบาย “ความคลุมเครือทางยุทธศาสตร์” (strategic ambiguity) ของสหรัฐที่มีมายาวนาน นโยบายดังกล่าวไม่แสดงเจตนารมณ์ปกป้องไต้หวันอย่างโจ่งแจ้ง โดยสหรัฐอาจให้ความช่วยเหลือแก่ไต้หวันด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้ไต้หวันปกป้องตนเอง แต่กฎหมายไม่ได้ระบุชัดเจนว่าสหรัฐจะใช้วิธีการแทรกแซงทางทหารเพื่อปกป้องไต้หวันหรือไม่ หากจีนโจมตีไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ต.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top