จีนเข้าร่วมโครงการจัดหาวัคซีนต้านโควิดระดับโลกอย่างเป็นทางการแล้ว

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนได้ลงนามเข้าร่วมโครงการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลกหรือโคแวกซ์ (COVID-19 Vaccines Global Access Facility – COVAX) อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ COVAX เป็นโครงการที่ประเทศต่างๆ กว่า 170 ประเทศเข้าร่วมดำเนินการกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อทำการพัฒนา, ผลิต และจัดหาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 อย่างเท่าเทียม

นางหัวระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า การเข้าร่วมในโครงการ COVAX ถือเป็นย่างก้าวสำคัญที่จีนจะเข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนด้านสาธารณสุขชุมชนอย่างครอบคลุม และยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่จะแบ่งปันวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับทั่วโลก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวก่อนหน้านี้ว่า COVAX เป็นกลไกการจัดซื้อวัคซีนหลายชนิดและบริหารความเสี่ยงร่วมกัน เพื่อรับรองว่าประเทศสมาชิกทั้งหมดจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ พร้อมกับกล่าวว่า การแข่งขันแย่งชิงเพื่อจัดหาวัคซีนในระดับโลกนั้น อาจทำให้ราคาวัคซีนพุ่งสูงขึ้นอย่างทวีคูณเมื่อเทียบกับราคาของโคแวกซ์

นายแพทย์กีบรีเยซุสยังกล่าวด้วยว่า กรอบการจัดสรรวัคซีนในโครงการ COVAX มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ประเทศที่มีรายได้ต่ำ, ปานกลาง และสูง จะได้รับวัคซีนในเวลาที่เหมาะสม ทันทีที่มีวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top