ยุโรปอาจยังไม่มีวัคซีนต้านโควิดปีนี้ แม้สำนักงานเวชภัณฑ์เร่งตรวจสอบประสิทธิภาพ

นายกุยโด เรซี ผู้อำนวยการสำนักงานเวชภัณฑ์ยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า ยุโรปน่าจะยังไม่มีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในช่วงปลายปีนี้ แม้ EMA จะเร่งตรวจสอบประสิทธิภาพวัคซีนที่ประสบความสำเร็จในการทดลองจากหน่วยงานชั้นนำสองแห่งอยู่ก็ตาม

EMA ได้ตรวจสอบประสิทธิภาพการนำวัคซีนออกใช้ โดยประเมินข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อเร่งอนุมัติวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด รวมถึงวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และ BioNTech SE

นายเรซี ให้สัมภาษณ์ว่า “ในทางเทคนิคอาจเป็นไปได้ แต่ในทางปฏิบัติเป็นไปได้ยากมาก มันไปได้น้อยมากๆ แม้ว่าผู้ผลิตยา จะส่งข้อมูลได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ แต่นี่เราล่วงเข้ามาถึงช่วงกลางเดือนต.ค. แล้ว ถึงจะรออีกสองสามสัปดาห์ เราก็ยังต้องใช้เวลาประเมินอย่างน้อยๆ คงไม่ช้าไม่เร็วกว่าสิ้นปีนี้แน่นอน”

แรงกดดันต่อการพัฒนาวัคซีนเพิ่มขึ้นไปทั่วโลก เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ทะลุ 36 ล้านคนแล้ว และหลายประเทศยังต้องกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน ความหวังที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการนำวัคซีนออกใช้ในสหรัฐให้ได้ในช่วงการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ ก็ดูจะเป็นไปได้ยากมากขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top