ADVANC ดึงคนข่าวระดับแม่เหล็กเปิดบริการ PLAY NEWS ต้นแบบคอนเทนต์ดิจิทัล

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า บริษัทฯ เปิดให้บริการ PLAY NEWS ดิจิทัลแพลตฟอร์มของคนไทยเพื่อเล่าข่าวประจำวัน ตั้งแต่เวลา 6.00 น., 12.00 น. และ 18.00 น. ทั้งข่าวในไทยและต่างประเทศ เพียง 5 นาที ทุกเครือข่ายรับชมฟรีบนแอปพลิเคชั่น AIS PLAY

พร้อมเปิดมิติใหม่ของการรายงานข่าวด้วยเทคโนโลยี AIS 5G VR ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่เกิดจากการร่วมมือ (Co-creation) ระหว่างโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการเครือข่าย กับคนข่าว (News Creator) นำเทคโนโลยี VR เข้ามาพัฒนาการรายงานข่าวรูปแบบใหม่ ถ่ายทอดผ่านมุมมอง 360 องศา เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนลงพื้นที่จริงด้วยตัวเอง

เบื้องต้นเอไอเอสได้เปิดตัวผู้เล่าข่าว 8 คนดัง ประกอบด้วย

  • สุทธิชัย หยุ่น จะมาเล่าข่าวรอบโลกให้ฟังแบบรู้ลึก ใน “Suthichai 5 Minutes”
  • ฐปณีย์ เอียดศรีไชย พาคุณลงพื้นที่ เข้าถึงทุกประเด็นสำคัญที่สังคมจับตามอง ใน “Breaking News ลงสนามกับฐปณีย์”
  • บัญชา ชุมชัยเวทย์ อัพเดทสถานการณ์เศรษฐกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุนทั้งไทย และทั่วโลก ให้เข้าใจแบบง่ายที่สุดของที่สุด ใน “Bancha NewSocial”
  • หลาม จิ๊กโก๋ไอที ชวนคุยเรื่องล้ำๆ ในแวดวงไอที ใน “คุยล้ำๆ กับจิ๊กโก๋ไอที”
  • พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ใน “เจริญพร นิวส์”
  • ชมภูนุช ภัทรขจี และธงชัย ชลศิริพงษ์ ย่อข่าวประจำวัน เรื่องเด่น ประเด็นร้อน ทั้งในไทย และต่างประเทศ ให้คุณฟังแบบกระชับ ฉับไว เพียง 5 นาที รู้เรื่อง ใน “PLAY NEWS PLAY ข่าวเช้านี้” และ “PLAY NEWS Around the world”
  • อีจัน พาคุณตามสืบตามเจาะคดีดังสะเทือนสังคม ใน “อีจันสืบ ตาต้าเจาะ”

นอกจากยังมีวิดีโอคลิป คอนเทนต์ข่าวน่าสนใจในทุกวงการ เช่น ข่าวสด, SPIN9, QTAYMEE, iPhonedroid, Appdisque, Techxcite, MX Phone, iBelieveIT, Whatphone, Trend2mobi, Flashfly เป็นต้น

“เราต้องการสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ ให้กับสังคมไทย ให้คนไทยได้ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ก้าวทันเทรนด์ และสถานการณ์โลก เพื่อปรับตัวและเดินหน้าอย่างเท่าทัน ท่ามกลางยุคที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารที่มีทั้งจริงและหลอกลวง (Fake news) เราจึงเชื่อว่า คอนเทนต์ข่าวดีๆ นี้จะช่วยสร้างความแข็งแรงและภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ให้กับคนไทย (Cyber Wellness) สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัลที่คนสามารถเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ได้ง่ายในมุมของการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม เรามุ่งหวังให้ “PLAY NEWS” เป็นต้นแบบโมเดลธุรกิจคอนเทนต์ ที่ยั่งยืนสำหรับผู้ที่มีใจรักในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ทุกคน (Professional Generated Content Creator) ที่จะต่อยอดและพัฒนาเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่สำหรับมือผลิตคอนเทนต์ในอนาคต เพื่อสร้าง WIN-WIN ให้กับภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อและโซเชียลแพลตฟอร์มในประเทศไทย”

นายสมชัย กล่าวว่า ปัจจุบัน AIS PLAY มีผู้ใช้บริการอยู่ราว 6 ล้านราย คาดว่าหลังจากเปิดให้บริการ PLAY NEW จะเข้ามาช่วยเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการ รวมถึงคอนเทนต์ให้เพิ่มขึ้น ขณะที่วางเป้าหมายรายได้ใน 2-3 ปี ข้างหน้าจะเติบโตแตะ 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีรายได้เกือบ 1,000 ล้านบาทแล้ว โดยหลักจะมาจากการขายโฆษณา หรือรับรู้ส่วนแบ่งจากการขายโฆษณา

ทั้งนี้ เอไอเอส มีโครงสร้างรายได้หลักมาจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือ อยู่ที่ 85% และธุรกิจอินเตอร์เน็ตบ้าน (AIS Fiber), ธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ รวมถึงธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ หรือ NEW S CURVE อยู่ที่ 15% โดยใน 5 ปีจากนี้ บริษัทฯ ต้องการที่จะลดสัดส่วนดังกล่าวลงเหลือราว 70% และเพิ่มสัดส่วนของธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ฯเป็น 30% โดยหลังจากนี้เอไอเอสก็เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มช้อปปิ้งเข้ามาเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top