ทำเนียบขาวจ่อเพิ่มวงเงินกระตุ้นศก.เป็น 1.8 ล้านล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทำเนียบขาวจะยื่นข้อเสนอครั้งใหม่แก่พรรคเดโมแครต โดยจะเพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสู่ระดับ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีวงเงินมากขึ้นกว่าเดิม ก่อนที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะทำการเจรจาครั้งใหม่ เพื่อหาทางออกมาตรการเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ เรียกร้องให้ตัวแทนเจรจาจากพรรคเดโมแครตและทำเนียบขาวหาทางออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีวงเงินสูง

“ขณะนี้การเจรจาเพื่อออกมาตรการเยียวยาโควิด-19 กำลังเดินหน้า ผมขอให้มีการบรรลุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่”

ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

การทวีตข้อความของปธน.ทรัมป์มีขึ้น ท่ามกลางการเจรจาที่ชะงักงันระหว่างนางเพโลซีและนายมนูชินเกี่ยวกับวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยพรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ทำเนียบขาวเสนอวงเงินในช่วงแรกเพียง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ก่อนที่ล่าสุดจะมีข่าวว่าเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 ล้านล้านดอลลาร์

คาดคองเกรสอนุมัติมาตรการกระตุ้นศก.ไม่ทันเลือกตั้ง ปธน.

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า สภาคองเกรสไม่มีแนวโน้มที่จะให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

“ผมคิดว่าเราไม่สามารถดำเนินการได้ภายในเวลา 3 สัปดาห์” นายแมคคอนเนลล์กล่าว

ขณะนี้ วุฒิสภาสหรัฐกำลังดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของนางเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐแทนนางรูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ซึ่งเสียชีวิตในเดือนที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top