เกาหลีเหนือจัดสวนสนามวันนี้ เชื่อหวังโชว์แสนยานุภาพก่อนเลือกตั้งสหรัฐ

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้จัดการเดินสวนสนามในช่วงเช้าวันนี้ (10 ต.ค.) เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งพรรคแรงงานที่ปกครองประเทศอยู่ในขณะนี้

งานฉลองครบรอบนี้ ซึ่งมีการจัดคอนเสิร์ตและงานเทศกาลต่างๆ ด้วยนั้น ได้ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดทั่วภูมิภาค เนื่องจากถูกมองว่า เป็นงานที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจจะส่งสาส์นใดๆ ถึงผู้ชมงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า เกาหลีเหนืออาจจะเปิดตัวอาวุธยุทธศาสตร์ใหม่ๆ แต่สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้เปิดเผยภาพหรือรายงานข่าวเกี่ยวกับการสวนสนามดังกล่าว

เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ได้เห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ขบวนสวนสนามที่เกี่ยวข้องกับยุทโธปกรณ์และกำลังพลขนาดใหญ่ได้เกิดขึ้นในกรุงเปียงยาง แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

“มีสัญญาณว่า เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามในช่วงเช้าตรู่วันนี้ที่จัตุรัสคิมอิลซุง โดยมีการระดมยุทโธปกรณ์และกำลังพลขนาดใหญ่” เสนาธิการระบุในแถลงการณ์

“หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้และของสหรัฐกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงความเป็นไปได้ที่ว่า พิธีสวนสนามนี้จะเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญ”

แหล่งข่าวทางทหารเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า นับเป็นครั้งแรกที่พิธีสวนสนามนี้ได้จัดขึ้นในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และคาดว่านายคิมได้เข้าร่วมงานด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า นายคิมอาจใช้เหตุการณ์นี้เพื่อแสดงแสนยานุภาพของเกาหลีเหนือก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ ขณะที่การเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐก็ยังคงหยุดชะงัก

ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นายคิมได้เปิดเผยในการประชุมพรรคว่า การเฉลิมฉลองครบรอบการก่อตั้งพรรคต้องได้รับการเตรียมการอย่างดีที่สุดเพื่อให้เป็นเทศกาลทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่

ส่วนภาพถ่ายดาวเทียมพาณิชย์ได้แสดงภาพการฝึกซ้อมการสวนสนามของทหารเกาหลีเหนือมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว และเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนืออาจใช้พิธีสวนสนามนี้เพื่อเปิดตัวขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) หรือขีปนาวุธข้ามทวีปแบบใหม่ที่ยิงจากเรือดำน้ำ

เกาหลีเหนือได้เปิดตัว ICBM ในพิธีสวนสนามครั้งหลังสุดในเดือนก.พ. 2561 ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน นายคิมก็ได้เริ่มการประชุมกับบรรดาผู้นำประเทศ อาทิ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และหลังจากนั้น ก็ไม่เคยมีการแสดงขีปนาวุธครั้งใหญ่อีกเลย

ด้านสื่อของรัฐบาลจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีกับนายคิมสำหรับการครบรอบจัดตั้งพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า จีนมุ่งมั่นที่จะปกป้อง, รวบรวม และพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top