ชี้การระงับเที่ยวบินไปกลับจีน ไม่ช่วยสกัดไวรัสโคโรนา มีแต่ทำให้แตกตื่น

จีนชี้การระงับเที่ยวบินไป-กลับจีน ไม่ได้ช่วยสกัดไวรัสโคโรนาระบาด แต่ยิ่งสร้างความตื่นตระหนกมากขึ้น ด้าน Cirium บริษัทวิเคราะห์ด้านการเดินทางทางอากาศ ระบุ การระงับเที่ยวบินทำให้ผู้โดยสารตกค้างหลายพันคน

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า การระงับเที่ยวบินของบางประเทศ ซึ่งสวนทางกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) นั้น จะไม่ช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แต่จะยิ่งสร้างความตื่นตระหนักให้กับประชาชน

นางหัวแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่ถูกถามถึงการตัดสินใจระงับเที่ยวบินของบางประเทศ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

นอกจากนี้ นางหัวกล่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของไวรัสดังกล่าว รัฐบาลจีนได้ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างละเอียดและเข้มงวดที่สุด และมาตรการดังกล่าวก็แสดงผลในเชิงบวก

นางหัวกล่าวว่า การระงับเที่ยวบินของประเทศต่างๆ ได้ส่งผลกระทบกับการแลกเปลี่ยนบุคลากรตามปกติ, ความร่วมมือระหว่างประเทศ และระเบียบของตลาดการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ

จีนเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ พิจารณาอย่างรอบคอบและไม่กระทำการเกินกว่าเหตุ หรือระงับเที่ยวบินที่ดำเนินการโดยสายการบินของทั้งสองฝ่าย โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือในระดับทวิภาคี

“พวกเขาควรแก้ไขนโยบายและการดำเนินการที่ผิดในทันทีตามคำแนะนำของ WHO และ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) รวมทั้งดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสนับสนุนการรับมือของจีนกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา” นางหัวระบุ

รายงานเผยการระงับเที่ยวบินเข้าออกจีนส่งผลให้ผู้โดยสารตกค้างหลายพันคน

Cirium ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ด้านการเดินทางทางอากาศ เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลของหลายประเทศได้ออกมาตรการคุมเข้มในการเดินทางเข้าออกประเทศจีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น ส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินต่างๆทั่วโลกหลายพันคน และยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศ

Cirium ระบุว่า ขณะนี้มีอย่างน้อย 14 ประเทศและดินแดน ซึ่งรวมถึง สหรัฐ อินเดีย และฮ่องกง ที่ประกาศระงับเที่ยวบินเข้าออกจีน พร้อมระบุว่า ในช่วงวันที่ 23 ม.ค.-3 ก.พ. ที่ผ่านมา มีสายการบินจำนวนมากได้ระงับการบริการเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกประเทศจีน

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในจีนนั้น คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 6 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 73 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 636 ราย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3,143 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 31,161 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top