เงินบาทเปิด 31.11 ต่อดอลล์ อ่อนค่าตามทิศทางเงินหยวน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.11 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 31.05 บาท/ดอลลาร์ โดยเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินหยวน

“บาทอ่อนค่าตามทิศทางค่าเงินหยวน หลังมีข่าวธนาคารแห่งชาติจีนจะใช้มาตรการดูแลเงินหยวนให้แข็งค่าช้าลง” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.05-31.20 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดมีความระมัดระวังต่อสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ กรณีการนัดชุมนุมของคณะราษฎรในวันที่ 14 ต.ค.นี้

THAI BAHT FIX 3M (9 ต.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.26349% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.31939%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 105.58 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 105.88 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1816 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1795 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.1200 บาท/ดอลลาร์
  • รองโฆษกประจำสำนัก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินหน้าปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เน้นความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก พึ่งพาตนเอง พร้อมมุ่งที่การลงทุนขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
  • กระทรวงการคลังเผยแผนการบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2564 ตีกรอบวงเงินกู้เฉียด 3 ล้านล้านบาท เป็นการกู้ใหม่ 1.64 ล้านล้านบาท และปรับโครงสร้างหนี้เก่า 1.27 ล้านล้านบาท คาดสิ้นปีหนี้รวม 9.3 ล้านล้านบาท ยืนวินัยการคลัง 60% ของจีดีพี
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า แผนส่งเสริมการท่องเที่ยวปี 2564 มีเป้าหมายรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงสุด 1 ใน 5 ของโลก รายได้ท่องเที่ยวรวม 0.7-1.5 ล้านล้านบาท เป็นรายได้ตลาดในประเทศอยู่ที่ 4-5 แสนล้านบาท รายได้ตลาดต่างประเทศอยู่ที่ 0.3-1 ล้านล้านบาท
  • ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงินเมื่อทำธุรกรรมฟอร์เวิร์ดสกุลเงินต่างประเทศ ลงเหลือ 0% จากปัจจุบัน 20% โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป การออกมาตรการล่าสุดของ PBOC มีขึ้นหลังจากเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้น 1.4% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นการแข็งค่ามากที่สุดในรอบกว่า 13 ปี ซึ่งทำให้การกำหนดอัตราค่ากลางเงินหยวนรายวันของ PBOC ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด
  • สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วาริไฟลต์ (VariFlight) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการบินพลเรือนของจีน เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนกันยายน หลังท่าอากาศยานหลายแห่งในประเทศกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินมากกว่าร้อยละ 90 ของปริมาณเที่ยวบินในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
  • สัปดาห์นี้ ตลาดจะจับตาการเริ่มต้นฤดูการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐ โดยธนาคารขนาดใหญ่จะเปิดฉากการรายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2563
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อที่วัดจากดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดนิวยอร์ก ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดฟิลาเดลเฟีย และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนต.ค. นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามเครื่องชี้เศรษฐกิจเดือนก.ย. ของจีนด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top