กรุงจาการ์ตาคลายล็อกดาวน์วันแรก หลังยอดโควิดเริ่มทรงตัว

นายอานีส์ บาสเวดัน ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ว่า กรุงจาการ์ตาจะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในวันจันทร์นี้ (12 ต.ค.) หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับทรงตัว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศยังคงเพิ่มขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุด

แถลงการณ์ของรัฐบาลท้องถิ่นระบุว่า กรุงจาการ์ตาจะทยอยยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดตั้งแต่วันที่ 12-25 ต.ค.นี้ โดยประชาชนสามารถกลับเข้าทำงานที่ออฟฟิศและทานอาหารที่ร้านได้ แต่ยังจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการไม่เกินครึ่งหนึ่งของความจุปกติ ขณะที่โรงยิม โรงภาพยนตร์ และสถานที่ท่องเที่ยวจะอนุญาตให้กลับมาเปิดรับผู้ใช้บริการได้ไม่เกิน 25% ของช่วงปกติ

“สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมาเป็นการใช้นโยบายสกัดการระบาดในกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนคุมไม่อยู่โดยที่เราไม่คาดคิดมาก่อน” นายบาสเวดันระบุในแถลงการณ์ “หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มทรงตัวแล้ว เราจะค่อยๆ ทยอยลดระดับนโยบายดังกล่าว”

นายบาสเวดันกล่าวด้วยว่า สำหรับอัตราส่วนการติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงจาการ์ตานั้น ลดลงจาก 1.14 มาอยู่ที่ 1.07 เมื่อช่วงต้นเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาการผ่อนคลายข้อจำกัดในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ กรุงจาการ์ตายังได้ลดจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลงจากเดือนก.ย.ด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ กรุงจาการ์ตาได้กลับไปใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนเกินขีดความสามารถที่ระบบสาธารณสุขจะรองรับได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top