นายกฯ อังกฤษเตรียมออกแนวทางปฏิบัติคุมโควิดวันนี้ หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์อีฟนิ่ง สแตนดาร์ดของอังกฤษรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมออกแนวทางปฏิบัติ 3 ระดับเพื่อคุมโควิด-19 หลังยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า นายจอห์นสันจะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดในแถลงการณ์ต่อสภาล่างของรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ หลังโดนวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลของนายจอห์นสันไม่แจ้งให้สมาชิกสภาทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ คาดว่าแนวทางปฏิบัติทั้ง 3 ระดับ หรือที่เรียกกันว่า ระดับแจ้งเตือนโควิด-19 ในท้องถิ่น จะแบ่งออกเป็นระดับ กลาง สูง และสูงมาก โดยภายใต้การแจ้งเตือนระดับสูงมาก ผับและบาร์จะถูกสั่งปิด แต่ร้านอาหารยังคงเปิดได้

สถานีโทรทัศน์สกาย นิวส์ รายงานว่า นายเอ็ดเวิร์ด ลิสเตอร์ หัวหน้าที่ปรึกษากลยุทธ์ของนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า มีแนวโน้มสูงมากที่พื้นที่บางแห่งจะเผชิญข้อกำหนดเพิ่มเติมเนื่องจากมีจำนวนผู้ติดโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ ปัจจุบัน ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษกำลังเผชิญแรงกดดันจากผู้นำในท้องถิ่น โดยเรียกร้องให้รัฐบาลปรึกษากับพวกเขาก่อนหากต้องมีการออกมาตรการล็อกดาวน์

หลังการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล เหล่าผู้นำคณะกรรมการเวสต์ ยอร์กเชียร์ ได้เขียนจดหมายถึงนายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ใจความว่า “เรากังวลกับข่าวลือที่สื่อรายงานว่า เราอาจถูกจัดอยู่ในระดับ 3 ของระบบใหม่ที่กำลังจะประกาศใช้โดยไม่มีการปรึกษาหารือกัน หรือไม่มีมาตรการทางเศรษฐกิจที่เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือประชาชนและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top