ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน รอดูข้อมูลศก.-ผลประกอบการ-ประชุมแบงก์ชาติ

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน โดยในช่วงแรกตลาดปรับตัวขึ้นตามทิศทางดัชนีหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อวันศุกร์ จากความคืบหน้าในการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเริ่มชะลอการเข้าซื้อเพื่อรอดูการรายงานผลประกอบการ ตลอดจนข้อมูลเศรษฐกิจและการประชุมธนาคารกลางหลายประเทศในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาความเคลื่อนไหวของเงินหยวนอย่างใกล้ชิด หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงินเมื่อทำธุรกรรมฟอร์เวิร์ดสกุลเงินต่างประเทศ ลงเหลือ 0% ด้านดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลงหลังรัฐบาลเผยข้อมูลเศรษฐกิจอ่อนแอ

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,543.95 จุด ลดลง 75.74 จุด หรือ -0.32%
  • ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,518.56 จุด ลดลง 11.79 จุด หรือ -0.77%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,608.71 จุด เพิ่มขึ้น 489.58 จุด, +2.03%

PBOC ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงินเมื่อทำธุรกรรมฟอร์เวิร์ดสกุลเงินต่างประเทศ ลงเหลือ 0% จากปัจจุบัน 20% โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ที่ผ่านมานั้น PBOC มีกฎว่า สถาบันการเงินจะต้องกันเงินสดสำรอง 20% ของยอดการชำระบัญชีการทำธุรกรรมฟอร์เวิร์ดสกุลเงินต่างประเทศ เพื่อเป็นเงินทุนสำรองป้องกันความเสี่ยงสกุลเงินต่างประเทศ โดย PBOC ได้ประกาศใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

หุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเช้าวันนี้ โดย ณ เวลา 11.11 น.ตามเวลาไทย ดัชนี Hang Seng China Enterprises Index พุ่งขึ้น 2.61% ตามเวลาไทย เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะประกาศแผนเปิดประเทศให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนได้มากกว่าเดิม ซึ่งจะมุ่งเน้นที่เมืองเซินเจิ้นและภาคเทคโนโลยี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังมีรายงานข่าวว่า ปธน.สี จะเดินทางเยือนเมืองเซินเจิ้นในสัปดาห์นี้ เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีของการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษของเซินเจิ้น และยังมีขึ้นหลังสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนได้เผยแพร่แผนพัฒนาเขตนำร่องที่เมืองเซินเจิ้นด้วย ซึ่งจะมีการผ่อนปรนข้อกำหนดในด้านอุตสาหกรรมพลังงานและโทรคมนาคม

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ขยับขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. แตะที่ระดับ 7.525 แสนล้านเยน (7.1 พันล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ มีกำหนดการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top