นิวซีแลนด์อนุญาตนักศึกษาต่างชาติป.โท-เอกบางส่วนกลับเข้าประเทศ

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ประกาศเพิ่มประเภทของกลุ่มบุคคลที่ได้รับการยกเว้นให้เข้าประเทศ โดยล่าสุดอนุญาตให้นักศึกษานานาชาติระดับปริญญาเอกและปริญญาโท 250 คน เดินทางกลับมาเข้าเรียนในนิวซีแลนด์ได้

“สุขภาพ ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในนิวซีแลนด์ยังคงเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด ข้อจำกัดการข้ามพรมแดนที่เข้มงวดยังคงสำคัญต่อการปกป้องชาวนิวซีแลนด์จากโรคโควิด-19 และยังรับประกันว่าคนนิวซีแลนด์จะเดินทางกลับบ้านได้”

“มีการยื่นคำร้องขอสิทธิยกเว้นเข้ามามากมาย จนถึงขณะนี้มีผู้ที่ได้ยกเว้นแล้วประมาณ 10,400 คน อยู่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่จำเป็นและแรงงานที่สำคัญอื่นๆ รวมถึงครอบครัวชาวนิวซีแลนด์หรือผู้อยู่อาศัยถาวร” นายฮิปกินส์กล่าว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว นิวซีแลนด์ได้การประกาศข้อยกเว้นการเดินทางในจำนวนจำกัด สำหรับผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่มีถิ่นที่อยู่ตามปกติ คู่สมรสของชาวนิวซีแลนด์ ตลอดจนสัตวแพทย์ ลูกเรือประมงน้ำลึก และคนขับยานพาหนะเพื่อการเกษตร

ส่วนข้อยกเว้นที่เผยแพร่ล่าสุดในวันนี้คือการตัดสินใจที่ตระหนักถึงบทบาทสำคัญของการศึกษาระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีส่วนร่วมฟื้นฟูและสร้างประเทศ โดยชั่งน้ำหนักกับความจำเป็นในการต่อสู้กับโรคระบาดต่อไป

“การตัดสินใจนี้จะช่วยให้เราต้อนรับนักศึกษาปริญญาเอกและปริญญาโทที่ติดค้างอยู่นอกประเทศ และผู้ที่จำเป็นต้องทำงานในนิวซีแลนด์กลับมาได้”

รัฐมนตรีกล่าว

นักศึกษาเหล่านี้ถือวีซ่าปี 2563 และไม่สามารถดำเนินการศึกษาตามหลักสูตรระยะยาวเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยฮิปกินส์กล่าวว่าจะให้สิทธิเบื้องต้นสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องอยู่ในนิวซีแลนด์เพื่อประกอบการวิจัยและการศึกษาของตน ซึ่งนักศึกษากลุ่มแรกน่าจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนและส่วนใหญ่จะตามมาถึงช่วงปีใหม่

“การอนุญาตให้นักศึกษาเหล่านี้กลับมานิวซีแลนด์ถือเป็นขั้นตอนอันถูกต้องสำหรับภาคการศึกษาระหว่างประเทศ”

นายฮิปกินส์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮิปกินส์เสริมว่าการศึกษาระดับบัณฑิตวิทยาลัยระหว่างประเทศมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบการวิจัยและนวัตกรรมของนิวซีแลนด์ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มชื่อเสียงและความสามารถทางการแข่งขันของสถาบันต่างๆ บนเวทีโลกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top