จีดีพีสิงคโปร์หดตัว 7% ใน Q3/63 คาดทั้งปีหดตัว 5-7%

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3/2563 หดตัวลง 7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัว 6.8%

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 3 ของสิงคโปร์ ขยายตัว 7.9%

ทั้งนี้ ทางการสิงคโปร์คาดการณ์ว่า GDP ตลอดปี 2563 จะหดตัวลงราว 5-7% เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ รัฐบาลสิงคโปร์เริ่มยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนเพื่อเปิดเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะค่อยๆ เปิดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการเดินทาง

คงดอกเบี้ยนโยบายตามคาด

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศคงนโยบายการเงินไม่เปลี่ยนแปลงในวันนี้ตามที่ตลาดคาดกันไว้ พร้อมทั้งระบุว่าจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปอีก

MAS ระบุในแถลงการณ์ว่า “เนื่องจากคาดว่าเงินเฟ้อพื้นฐานจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ MAS ประเมินว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายจะยังคงเหมาะสมต่อไปอีกระยะ”

นักวิเคราะห์รายหนึ่งระบุว่า GDP ของสิงคโปร์ไม่ได้เลวร้ายมากนักเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ และคาดว่าเงินเฟ้อจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นในปี 2564 ขณะที่ MAS จะยังคงตรึงนโยบายการเงินต่อไปในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top