นายกฯอังกฤษหวังบรรลุข้อตกลงการค้ากับอียู แต่ยอมรับเจรจาไม่คืบหน้า

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้แสดงความปรารถนาที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ร่วมกับสหภาพยุโรป (EU) แต่ก็ได้แสดงความผิดหวังด้วยเช่นกันว่าควรจะมีความคืบหน้ามากกว่านี้ โดยความความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ EU จะเริ่มการประชุมสุดยอดในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายกฯ อังกฤษมีขึ้นระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป เมื่อเย็นวานนี้

แถลงการณ์จากสำนักนายกฯ อังกฤษระบุว่า กลุ่มผู้นำได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในการเจรจาเรื่องความสัมพันธ์ของอังกฤษกับ EU ในอนาคต โดยนายจอห์นสันได้แสดงความปรารถนาในการบรรลุข้อตกลง แต่ก็ได้แสดงความผิดหวังเช่นกันว่าไม่มีความคืบหน้าเลยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา”

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “ท่านนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า เขาตั้งตารอฟังผลลัพธ์ของคณะมนตรียุโรป และจะพิจารณาก่อนที่จะกำหนดก้าวต่อไปของสหราชอาณาจักรสืบเนื่องจากแถลงการณ์ของเขาเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงการค้าให้ได้ภายในกลางเดือนต.ค. เพื่ออนุมัติข้อตกลงดังกล่าวให้ได้ก่อนวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ขณะที่นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าฝ่าย EU เปิดเผยว่า ควรบรรลุข้อตกลงดังกล่าวก่อนสิ้นเดือนต.ค.นี้

ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มเจรจาข้อตกลงการค้ามาตั้งแต่เดือนมี.ค. หลังอังกฤษได้ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก EU เมื่อวันที่ 31 ม.ค. โดยหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าให้ได้ก่อนที่ช่วงเปลี่ยนผ่านตามสนธิสัญญาการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้ ซึ่งหากไม่มีข้อตกลง อังกฤษจะต้องทำการค้ากับ EU ตามเงื่อนไขขององค์การการค้าโลก (WTO) ในปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top