G20 ขยายโครงการพักชำระหนี้ประเทศยากจนถึงเม.ย.ปีหน้า หวังช่วยรับมือโควิด

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศกลุ่ม G20 เห็นชอบให้ขยายโครงการระงับชำระหนี้ (DSSI) อีก 6 เดือนไปจนถึงเม.ย.ปีหน้า เพื่อให้พวกเขาสามารถยังคงดำเนินมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แถลงการณ์ร่วมของกลุ่ม G20 ที่เปิดเผยหลังวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระบุว่า บรรดารมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ในกลุ่ม G20 เห็นชอบให้เลื่อนการทำข้อตกลงพหุภาคีเกี่ยวกับกฎเกณฑ์การเก็บภาษีใหม่สำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่ดำเนินงานทั่วโลก เช่น บริษัทกูเกิล แอลแอลซี และบริษัทแอปเปิล อิงก์ ไปจนถึงกลางปี 2564

สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจโลกนั้น กลุ่ม G20 เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด แต่ระบุว่า อัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศนั้นไม่เท่ากัน และยังคงมีความความเสี่ยงของเศรษฐกิจในช่วงขาลง

กลุ่ม G20 ระบุว่า “เนื่องจากมีแรงกดดันด้านสภาพคล่อง และมีการแก้ไขปัญหาด้านหนี้สินอย่างต่อเนื่อง เราจึงเห็นชอบที่จะขยายโครงการ DSSI ต่อไปอีก 6 เดือน”

นอกจากนี้ รมว.คลังกลุ่ม G20 เปิดเผยว่า พวกเขาจะหารือกันอีกในเดือนเม.ย.ว่า จำเป็นจะต้องขยายเวลาโครงการดังกล่าวออกไปอีก 6 เดือนหรือไม่

ทั้งนี้ โครงการ DSSI เปิดตัวเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาโดยกลุ่ม G20 และกลุ่ม Paris Club โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนานำเงินไปใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับวิกฤตสุขภาพที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top