ดาวโจนส์ปิดบวก 174.31 จุด รับข่าวจีนออกมาตรการลดผลกระทบไวรัสโคโรนา

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮ โดยได้แรงหนุนจากการที่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของจีนเริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติเมื่อวานนี้ รวมทั้งรายงานที่ว่า ธนาคารกลางและรัฐบาลจีนได้ประกาศอัดฉีดเงินทุนให้กับภาคเอกชนเพื่อลดผลกระทบของไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาด

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 29,276.82 จุด เพิ่มขึ้น 174.31 จุด หรือ +0.60%
  • ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,352.09 จุด เพิ่มขึ้น 24.38 จุด หรือ +0.73%
  • ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 9,628.39 จุด เพิ่มขึ้น 107.88 จุด หรือ +1.13%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่า ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของจีนก็เริ่มทยอยเปิดการดำเนินงานตามปกติ หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งขยายช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวธนาคารกลางจีนจัดหาเงินกู้วงเงินรวม 3 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจ (policy bank) ผ่านทางโครงการเงินกู้แบบ re-lending หรือการปล่อยกู้เพื่อให้นำไปปล่อยกู้ต่อ โดยมีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบของไวรัสโคโรนาสที่กำลังแพร่ระบาด ขณะที่รัฐบาลจีนประกาศอัดฉีดงบประมาณกว่า 3 ล้านหยวน และผ่อนปรนภาษีให้กับบริษัทต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นขานรับข่าวด้านบวกจากจีน เนื่องจากบริษัทหลายแห่งในภาคส่วนนี้มีการลงทุนจำนวนมากในประเทศจีน โดยหุ้นไมโครซอฟท์ พุ่งขึ้น 2.62% หุ้น Nvidia ทะยานขึ้น 4.52% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ พุ่งขึ้น 1.17% หุ้นอเมซอนดอทคอม พุ่งขึ้น 2.63% หุ้นอินเทล บวก 0.56% หุ้นแอปเปิล บวก 0.47% หุ้นไมครอน เทคโนโลยี ดีดขึ้น 0.8% หุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ พุ่งขึ้น 1.88% หุ้นควอลคอมม์ ปรับตัวขึ้น 1.35%

หุ้นเอชพี ดีดตัวขึ้น 0.8% หลังจากบริษัทซีร็อกซ์ โฮลดิ้งส์ ประกาศเพิ่มราคาเสนอซื้อกิจการของเอชพีขึ้นเป็น 24 ดอลลาร์ต่อหุ้น ขณะที่หุ้นซีร็อกซ์ปิดตลาดปรับตัวขึ้น 1.4%

หุ้นเทสลา พุ่งขึ้น 3.1% หลังจากมีรายงานว่า โรงงานผลิตรถยนต์ของเทสลาในเมืองเซี่ยงไฮ้ได้เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยนักลงทุนต้องการหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค., ยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนม.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top