WHO เตือนจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนานอกจีนอาจเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง

ชาวจีนได้เริ่มกลับมาทำงานแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งขยายช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นอกประเทศจีนที่มีการรายงานในขณะนี้ อาจเป็นเพียง”ยอดของภูเขาน้ำแข็ง”

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า WHO มีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากผู้ที่ไม่เคยเดินทางไปจีน

“การตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนเล็กน้อยอาจเป็นการบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดในวงกว้างในประเทศอื่นๆ โดยสิ่งที่เราเห็นอาจเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็ง”

นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงเมื่อวานนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 9 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 97 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 908 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3,062 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 40,171 ราย

ขณะนี้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีการแพร่ระบาดในประเทศและดินแดนต่างๆรวม 27 แห่งทั่วโลก นอกเหนือจากจีน โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 330 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top