วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างเยียวยาโควิดวงเงิน 3 แสนดอลลาร์ วันพุธนี้

วุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก เตรียมลงมติร่างมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในวันพุธที่ 21 ต.ค.นี้ ซึ่งวงเงินดังกล่าวน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับวงเงินราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ที่พรรคเดโมแครตเสนอ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าร่างมาตรการบรรเทาผลกระทบดังกล่าวจะไม่ผ่านความเห็นชอบ หลังจากที่เคยถูกเดโมแครตลงมติไม่รับร่างมาแล้วเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา กล่าวในแถลงการณ์วานนี้ว่า การลงมติร่างดังกล่าวจะมีขึ้นหลังจากการโหวตเกี่ยวกับโครงการ Paycheck Protection Program (PPP) ในวันอังคาร

โมนิกา โครวลีย์ โฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง ได้ประชุมร่วมกันเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 15 นาที เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ และทีมงานของทั้งสองจะยังคงหารือร่วมกันต่อไป ก่อนที่นางเพโลซีและนายมนูชินจะพูดคุยกันอีกครั้งในวันจันทร์

ดรูว์ แฮมมิล โฆษกของนางเพโลซี กล่าวว่า ทำเนียบขาวจะต้องตัดสินใจเพื่อแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลมีความจริงจังที่จะบรรลุข้อตกลงร่วมระหว่างสองพรรค เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างมากในช่วงของการแพร่ระบาด

ด้านทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา นายมนูชินได้เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ในการพูดคุยกับเพโลซี แต่ส.ว.พรรครีพับลิกันหลายคนคัดค้านโดยบอกว่าวงเงินดังกล่าวนั้นสูงเกินไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top