เพโลซีคาดมาตรการกระตุ้นศก.คืบหน้า ขีดเส้นตายต้องบรรลุข้อตกลง 48 ชม.ก่อนวันเลือกตั้ง

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “This Week” ของสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า แม้ขณะนี้พรรคเดโมแครตและคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงมีความเห็นที่ขัดแย้งกันในหลายประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบโควิด-19 แต่เธอมีมุมมองเป็นบวกว่า มาตรการดังกล่าวจะได้รับการผลักดันให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.นี้

นางเพโลซียืนยันว่า เธอเองนั้นต้องการให้ร่างมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย. แต่การที่จะมีผลบังคับใช้ได้นั้น พรรคเดโมแครตและคณะบริหารของปธน.ทรัมป์จะต้องบรรลุข้อตกลงกันให้ได้ภายในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้ง

“เรากำหนดเอาไว้ว่า ทั้งสองฝ่ายจะต้องบรรลุข้อตกลงกันให้ได้ภายในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. ดิฉันเองยังคงมีมุมมองบวกในเรื่องนี้ หลังจากที่เราได้เจรจาต่อรองกันเป็นเวลานาน” นางเพโลซีกล่าว

รายงานระบุว่า วุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก เตรียมลงมติร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบของโควิด-19 วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในวันพุธที่ 21 ต.ค.นี้ ซึ่งวงเงินดังกล่าวน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับวงเงินราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ที่พรรคเดโมแครตเสนอ

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา กล่าวในแถลงการณ์ว่า การลงมติร่างดังกล่าวจะมีขึ้นหลังจากการโหวตเกี่ยวกับโครงการ Paycheck Protection Program (PPP) ในวันอังคารที่ 20 ต.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top