ทวิตเตอร์บล็อกโพสต์ที่ปรึกษาทรัมป์ หลังอ้างหน้ากากอนามัยไม่มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด

ทวิตเตอร์ สั่งบล็อกโพสต์ข้อความของดร.สก็อตต์ แอตลาส หนึ่งในที่ปรึกษาด้านสุขภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากดร.แอตลาสอ้างว่า หน้ากากอนามัยไร้ประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ดร.แอตลาส ทวีตข้อความระบุว่า “หน้ากากอนามัยได้ผลอย่างนั้นหรือ ผมคิดว่าไม่” นอกจากนี้ ดร.แอตลาสยังทวีตข้อความที่บิดเบือนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับหน้ากากอนามัย

ทวิตเตอร์ระบุว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวถือเป็นละเมิดนโยบายการไม่แชร์ข้อมูลเท็จหรือที่เป็นอันตราย

นอกจากนี้ ข้อความบนทวิตเตอร์ของดร.แอตลาสยังขัดแย้งกับคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ซึ่งแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ดร.แอตลาสเข้าร่วมกับคณะทำงานด้านการแพร่ระบาดโควิด-19 ของทำเนียบขาวเมื่อเดือนส.ค. และเป็นผู้สนับสนุนแนวคิดต่างๆของปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงการล็อกดาวน์ประเทศรอบที่สอง

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากถอดหน้ากากอนามัยเมื่อกลับถึงทำเนียบขาว โดยวิลเลียม ชาฟเนอร์ ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ป้องกันและโรคติดเชื้อที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Vanderbilt กล่าวว่า “ผมตกใจมากเมื่อปธน.ทรัมป์บอกว่าไม่ต้องกลัวโควิด-19 ผมรู้สึกกังวลเพราะนี่เป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตประชาชนนับพันคนต่อวัน ทำลายเศรษฐกิจ ทำให้คนตกงาน โควิด-19 เป็นสิ่งที่เราควรจะหวาดกลัว”

ขณะที่นายคริส คูน วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตได้ทวีตข้อความว่า “นี่คือความล้มเหลวที่น่าเศร้าในฐานะผู้นำ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top