อิตาลีงัดมาตรการสู้โควิด หลังพบผู้ติดเชื้อวันเดียวสูงกว่า 1.1 หมื่นราย

รัฐบาลอิตาลีออกมาตรการป้องกันโควิด-19 รอบใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 11,000 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวในช่วงแถลงข่าวที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ในประเทศว่า แนวโน้มการแพร่ระบาดน่ากังวลมาก และจำนวนผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ รัฐบาลจึงต้องเข้าแทรกแซงด้วยการออกมาตรการใหม่ที่จะช่วยให้รับมือการระบาดในรอบนี้ ซึ่งไม่ได้กระทบแค่อิตาลีเท่านั้น แต่ทั่วยุโรปด้วย”

กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีรายงานว่า อิตาลีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 11,705 ราย ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศสะสมอยู่ที่ 126,237 ราย

นายคอนเตสรุปถึงมาตรการรอบใหม่ ซึ่งให้อำนาจแก่นายกเทศมนตรีในการปิดถนนที่มีคนพลุกพล่านและลานจัตุรัสหลังตั้งแต่เวลา 21.00 น.เป็นต้นไป เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนรวมกลุ่มกัน ห้ามไม่ให้เล่นกีฬาที่มีการสัมผัสกัน รวมถึงห้ามจัดงานแสดงสินค้า งานเทศกาล การประชุมสัมมนาในท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี ผับ บาร์ ร้านอาหาร ร้านพิซซ่า และร้านไอศครีมสามารถเปิดให้บริการได้ตั้งแต่เวลา 5.00-24.00 น. ตราบที่ยังมีลูกค้าใช้บริการอยู่ในร้าน

สำหรับโรงเรียนยังคงจัดการเรียนการสอน แต่ปรับชั่วโมงเรียนให้มีความยืดหยุ่นในระดับชั้นมัธยมและมหาวิทยาลัย เพื่อให้การเรียนการสอนดำเนินต่อไปได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคอนเตกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวอาจทำให้ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากการปิดให้บริการ แต่รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะชดเชยสิ่งที่ภาคธุรกิจสูญเสียไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top