แบงก์ออมสิน เสนอบอร์ดเคาะนอนแบงก์ร่วมทุนปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ

นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) จะมีการเสนอรายชื่อผู้ให้บริการทางการเงิน (Non Bank) เพียง 1 ราย ที่จะเข้าไปร่วมทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถกับธนาคารออมสิน ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบก็จะเข้าสู่ขั้นตอนเจรจาธุรกิจ หากเป็นไปตามเงื่อนไข ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันได้ ก็จะเริ่มปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ภายในไตรมาส 1/2564

โดยที่ผ่านมา ธนาคารออมสินได้ส่งหนังสือถึงนอนแบงก์ ทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถที่มีกำไรต่อเนื่อง และมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท จำนวน 25 บริษัท โดยมีนอนแบงก์ที่สนใจตอบรับ 10 ราย และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จากฝ่ายลงทุน และคณะกรรมการลงทุนของธนาคาร เพียง 3 ราย โดยเลือกเสนอรายที่เหมาะสมที่สุดเข้าที่ประชุมออมสินก่อน 1 ราย

ทั้งนี้ หากที่ประชุมเห็นชอบจะเข้าสู่ขั้นตอนเจรจาธุรกิจกับนอนแบงก์ ในการจดทะเบียนบริษัท โครงสร้างการบริหารว่าจะดำเนินการในรูปแบบให้ธนาคารออมสินเข้าไปถือหุ้น 49% หรือไม่ ถ้าตกลงไม่ได้ก็อาจจะเป็นรูปแบบการร่วมทุน ซึ่งจะใช้เวลานานกว่า อาจจะเริ่มให้สินเชื่อได้ ไตรมาส 2/2564

นายอิสระ กล่าวว่า ธนาคารออมสินจะเข้าไปร่วมธุรกิจโดยเข้าไปถือหุ้นใหญ่ 49% ให้ธนาคารออมสินเป็นประธานกรรมการบริษัท ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่ในขั้นตอนต่อไป โดยบริษัทที่จะร่วมด้วยยังบอกไม่ได้ว่าเป็นรายใหญ่ หรือเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด เพราะอาจจะกระทบกับราคาหุ้น ดังนั้นขอให้ที่ประชุมคณะกรรมการอนุมัติก่อน

“บริษัทที่จะเข้าไปร่วมด้วยต้องรับเงื่อนไขได้ คือ ปล่อยสินเชื่อไม่เกิน 18% ต่อปี อาจจะนำร่องรถมอเตอร์ไซค์ก่อน เพราะมีสัดส่วนกว่า 80% ในตลาด ให้สินเชื่อรายละ 18,000-20,000 บาท โดยบริษัทต้องทำธุรกิจมานาน มีความเชี่ยวชาญการทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถ มีทีมงานพร้อม มีสาขาทั่วประเทศ มีระบบงานที่รองรับการปล่อยสินเชื่อได้ทันที ซึ่งออมสินไม่เกี่ยงว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ หรือขนาดกลาง”

นายอิสระ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top