สถาบันวิจัยวัคซีนต้านโควิด-19 ในญี่ปุ่นถูกโจมตีทางไซเบอร์

คราวด์สไตร์ค อิงค์ (Crowdstrike Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทความมั่นคงทางไซเบอร์ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยบางแห่งของญี่ปุ่นที่กำลังพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ถูกโจมตีทางไซเบอร์ โดยคาดว่ามาจากจีน โดยเชื่อกันว่าเป็นกรณีแรกของประเทศ

รายงานระบุว่า ท่ามกลางการแข่งขันเพื่อการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ดำเนินไปอย่างเข้มข้มในขณะนี้ กลุ่มสถาบันวิจัยดังกล่าวได้ตกเป็นเป้าของการโจมตีมาตั้งแต่เดือนเม.ย. แต่ไม่มีรายงานการรั่วไหลของข้อมูล

ศูนย์ความพร้อมรับมือและยุทธศาสตร์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (NISC) ของรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้บริษัทผลิตยาและองค์กรวิจัย ยกระดับการแจ้งเตือนต่อการโจมตีดังกล่าวที่อาจเป็นไปเพื่อขโมยข้อมูลลับ

ทั้งนี้ คราวด์สไตร์คไม่ได้เปิดเผยชื่อสถาบันที่ตกเป็นเป้าโจมตี แต่ระบุว่า เมื่อดูจากเทคนิคที่ใช้แล้ว การโจมตีอาจมาจากกลุ่มแฮกเกอร์ชาวจีน

คราวด์สไตร์คเปิดเผยว่า การโจมตีดังกล่าวจะใช้วิธีการส่งอีเมลที่แนบไฟล์มาด้วย ซึ่งไฟล์แนบดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับโควิด-19 แต่ข้างในเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์

สกอตต์ จาร์คอฟฟ์ ผู้อำนวยการของคราวด์สไตร์คประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ความพยายามจารกรรมข้อมูลที่นำโดยรัฐบาลได้ทวีความรุนแรงขึ้นเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ได้ก่อนประเทศอื่น

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และที่อื่น ๆ เปิดเผยว่า ณ ปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มีโครงการวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ประมาณ 190 โครงการ โดยบางส่วนเข้าสู่การทดสอบขั้นสุดท้ายแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top