จีนเปิดตัวแอปแจ้งเตือน ถ้าอยู่ใกล้ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

จีนเปิดตัวแอปตรวจสอบและแจ้งเตือนหากอยู่ใกล้ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

จีนได้เปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับใช้ติดตามประชาชนและแจ้งเตือนหากผู้ใช้งานแอปอยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยหน่วยงานภาครัฐของจีนได้ร่วมมือกันเพื่อพัฒนาแอปดังกล่าว

หลังจากที่จีนมีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 108 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1,016 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,478 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 42,638 ราย

เครื่องตรวจสอบผ่านแอปดังกล่าวได้มีการเปิดตัวเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้บริการสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดจากวีแชทและ QQ ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันชื่อดังของจีน เพื่อใช้งานได้ โดยผู้ที่ใช้บริการผ่านทางแอปทั้ง 2 แอปจะต้องส่งข้อมูลชื่อ เบอร์โทร และหมายเลขประจำตัว เพื่อขอข้อมูลว่า ตนเองอยู่ใกล้ชิดกับบุคคลใดที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวหรือไม่

หากแอประบุว่า ผู้ใช้บริการมีความเสี่ยง แอปจะแนะนำให้อยู่ที่บ้าน และไปยังหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่

รายงานของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ระบุในวันนี้ว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิตรายใหม่จำนวน 108 ราย ณ วันจันทร์ที่ 10 ก.พ. นั้น 103 รายอยู่ในมณฑลหูเป่ย, 1 รายอยู่ในกรุงปักกิ่ง, 1 รายอยู่ในเมืองเทียนจิน, 1 รายอยู่ในมณฑลเฮยหลงเจียง, 1 รายอยู่ในมณฑลอันฮุย, และ 1 รายอยู่ในมณฑลเหอหนาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top