สหรัฐออกกฎปิดไมโครโฟน สกัดทรัมป์ vs ไบเดนพูดแทรกในดีเบตรอบสุดท้าย

คณะกรรมการจัดการดีเบตประธานาธิบดีของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ในการแสดงวิสัยทัศน์หรือการดีเบตรอบสุดท้ายระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน คู่ชิงจากพรรคเดโมแครต ทางคณะกรรมการจะปิดเสียงไมโครโฟนในระหว่างที่ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งกำลังตอบคำถามของผู้ดำเนินรายการซึ่งใช้เวลาตอบคำถามละ 2 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายหนึ่งพูดแทรกขึ้นมา

ภาพ: รอยเตอร์

คณะกรรมการระบุว่า การดีเบตรอบสุดท้ายระหว่างปธน.ทรัมป์และนายไบเดนจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 22 ต.ค.เวลา 21.00-22.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 23 ต.ค.เวลา 08.00-09.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งการดีเบตในครั้งนี้จะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเบลมอนต์ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี โดยมีคริสเทน เวลเกอร์เป็นพิธีกร

สำหรับหัวข้อในการแสดงวิสัยทัศน์ในการดีเบตรอบนี้ ได้แก่ การแก้ปัญหาโควิด-19, ภาวะการเป็นผู้นำสหรัฐ, ความขัดแย้งด้านเชื้อชาติในสหรัฐ, การแก้ไขปัญหาโลกร้อน รวมทั้งประเด็นด้านความมั่นคงแห่งชาติ และภาคครัวเรือนในสหรัฐ

การกำหนดมาตรการใหม่ในการดีเบตรอบสุดท้ายนั้น เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุวุ่นวายในระหว่างการดีเบตรอบแรกซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟ รัฐโอไฮโอ โดยผู้สมัครจากทั้งสองพรรคพยายามพูดโต้ตอบและพูดแทรก แม้อีกฝ่ายหนึ่งกำลังแสดงวิสัยทัศน์อยู่ก็ตาม ซึ่งส่งผลให้การดีเบตในครั้งนั้นจบลงด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

คณะกรรมการจัดการดีเบตประธานาธิบดีแถลงว่า คณะกรรมการได้ตัดสินใจแล้วว่า การใช้มาตรการปิดไมโครโฟนเพื่อป้องกันการพูดแทรกนั้น ถือเป็นมาตรการที่เหมาะสม และมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้ผู้อภิปรายเคารพกฎกติกา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top