จีนเตือนสหรัฐหยุดแทรกแซงเรื่องทิเบต ชี้เป็นกิจการภายใน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจ้าว ลิเจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาเรียกร้องให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน หรือการบ่อนทำลายการพัฒนาและเสถียรภาพในภูมิภาคทิเบตของจีนด้วยข้ออ้างเกี่ยวกับทิเบต

นายจ้าวระบุว่า สหรัฐไม่ควรสนับสนุนกิจกรรมการแบ่งแยกดินแดนและต่อต้านจีนของ “ขบวนการเอกราชทิเบต”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังโรเบิร์ต เดสโตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เข้าพบกับลอปซัง ซันเกย์ หัวหน้ารัฐบาลทิเบตพลัดถิ่น

นายจ้าวกล่าวว่า การพบปะกันดังกล่าว เป็นการละเมิดคำมั่นสัญญาและจุดยืนทางด้านนโยบายของสหรัฐที่ว่า จะไม่สนับสนุน “ขบวนการเอกราชทิเบต” และไม่รับรอง “รัฐบาลทิเบตพลัดถิ่น” และเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดอย่างมากให้กับ “ขบวนการเอกราชทิเบต”

“จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง” นายจ้าวกล่าว พร้อมเสริมว่า เรื่องของทิเบตเป็นกิจการภายในของจีน และไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้าแทรกแซง

นอกจากนี้ นายจ้าวยังกล่าวด้วยว่า จีนต่อต้านการแต่งตั้งให้นายเดสโตรเข้ารับตำแหน่งผู้ประสานงานพิเศษสำหรับประเด็นทิเบต รวมถึงไม่เคยรับรองการแต่งตั้งดังกล่าว และได้ยื่นคัดค้านอย่างเป็นทางการแล้ว

“จีนขอคัดค้านต่อการกระทำของนายซันเกย์ และต่อต้านการมีส่วนร่วมไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตามระหว่างนายซันเกย์กับเจ้าหน้าที่จากประเทศอื่น” นายจ้าวระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top