จีนเปิดให้ปชช.ที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงลงชื่อรอฉีดวัคซีนโควิด-19

จีนเริ่มเปิดให้ประชาชนที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเข้าไปลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตเพื่อรับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 หลังจากที่มีการขยายโครงการฉีดวัคซีนฉุกเฉินให้กับประชาชนทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนอย่างเร่งด่วน

คณะกรรมการสุขภาพของเมืองเส้าซิง มณฑลเจ้อเจียง ประกาศผ่านทางวีแชทของคณะกรรมการฯ ว่า ประชาชนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ซึ่งไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง สามารถเข้าไปลงทะเบียนทางออนไลน์เพื่อรับการฉีดวัคซีนที่อยู่ระหว่างการทดลองได้ตั้งแต่บัดนี้ แต่ไม่ได้ระบุชื่อวัคซีน รวมถึงไม่ได้บอกว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนเมื่อใดหรือจะให้ปริมาณเท่าใด

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ในสัปดาห์ที่แล้ว มณฑลเจ้อเจียงกลายเป็นมณฑลแรกของจีนที่เสนอให้มีการฉีดวัคซีนโดยสมัครใจแก่พลเมืองซึ่งไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยง

เมืองเส้าซิงได้กำหนดให้ผู้ที่สมัครเข้ารับการฉีดวัคซีนระบุเหตุผลว่าทำไมถึงต้องการฉีดวัคซีน และชำระเงินเป็นจำนวน 400 หยวน (60 ดอลลาร์สหรัฐ) เป็นค่าฉีดวัคซีน 2 โดส โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 28 หยวนสำหรับการฉีดวัคซีนแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ จีนมีวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จำนวน 4 ตัวที่อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทดลองทางคลินิก ได้แก่ วัคซีนที่พัฒนาโดยซิโนแวก ไบโอเทค ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีนจำนวน 1 ตัว บริษัทซิโนฟาร์ม (SinoPharm) ของรัฐบาลจีน 2 ตัว และบริษัทแคนซิโน (CanSino) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกองทัพจีน 1 ตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top