Doctor Anywhere รับปรึกษาสุขภาพจิตออนไลน์ ตอบสนองคนรุ่นใหม่

Doctor Anywhere ผู้ให้บริการคำปรึกษาด้านสุขภาพผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตัวบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตผ่านวิดีโอออนไลน์ หวังตอบสนองความต้องการของคนในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 18-34 ปี ซึ่งผลสำรวจเผยให้เห็นว่ามีความต้องการคำปรึกษาด้านสุขภาพจิตมากขึ้น ขณะที่ประเด็นเกี่ยวกับสุขภาพจิตยังคงเป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมชาวเอเชีย

โดยบริการใหม่นี้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถปรึกษาจิตแพทย์ที่มีใบอนุญาต โดยสามารถจองคิวรับคำปรึกษาผ่านวิดีโอทางแอป Doctor Anywhere ผู้ใช้งานสามารถรับคำปรึกษานาน 60 นาทีจากที่ไหนและเมื่อใดก็ได้ ซึ่งการโทรแต่ละครั้งมีการเข้ารหัสทั้งสองฝ่าย ขณะที่บันทึกของผู้ป่วยจะถูกเก็บเป็นความลับ นอกจากนี้ ค่าบริการยังถูกกว่าการพบแพทย์ต่อหน้าเฉลี่ย 50% ผู้ใช้งานจากทุกที่ทั่วโลกสามารถใช้บริการนี้เพื่อขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต

นอกจากนี้ ผู้ที่ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพจิตก็สามารถพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญได้เช่นกัน เพราะการบำบัดไม่ใช่แค่การต่อสู้กับความเจ็บป่วยหรือบรรเทาความบอบช้ำทางจิตใจเท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและก้าวข้ามอุปสรรคในทุกช่วงชีวิต เช่น เสริมสร้างแรงบันดาลใจ ความมั่นใจในตัวเอง พลังชีวิต และอื่น ๆ อีกมากมาย

Mr. Lim Wai Mun ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Doctor Anywhere กล่าวว่า ความท้าทายที่เป็นผลพวงมาจากการเกิดโรคระบาดทำให้ประชาชนทั่วโลกเกิดความเครียด วิตกกังวล และประสบปัญหาสุขภาพจิตในรูปแบบต่างๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับตั้งแต่โรคระบาดเกิดขึ้น เราพบว่ามีผู้ใช้งานขอคำปรึกษาจากแพทย์ของเรามากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาความเครียดด้านต่าง ๆ เช่น อาการนอนไม่หลับ เป็นต้น ดังนั้น การเข้าถึงการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตจึงมีความสำคัญมากกว่าที่เคย

ผลการสำรวจออนไลน์ซึ่ง Doctor Anywhere จัดทำขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจอายุ 18-60 ปี จำนวน 886 คน แสดงให้เห็นว่า คนหนุ่มสาวตระหนักถึงปัญหาสุขภาพจิตของตนเองมากขึ้น และมีความต้องการการขอรับคำปรึกษาด้านสุขภาพจิตมากขึ้นด้วย

โดย 9 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสำรวจอายุ 18-24 ปี มีเพื่อนหรือคนในครอบครัวเข้ารับคำปรึกษากับนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์เพื่อปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิต ซึ่งหมายความว่าผู้ป่วยตระหนักถึงปัญหาสุขภาพจิตของตนเองมากขึ้นและเปิดใจมากขึ้นที่จะพูดคุยเรื่องนี้

ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจอายุ 18-24 ปี กล่าวว่า อาการสำคัญที่จะทำให้ไปพบจิตแพทย์คือ ความเครียด ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล รวมถึงปัญหาครอบครัวและความสัมพันธ์

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ความกลัวว่าจะถูกตัดสินและค่าใช้จ่ายในการบำบัดที่ค่อนข้างสูง เป็นเหตุผลหลักที่จะทำให้ผู้ตอบแบบสำรวจอายุ 18-24 ปีไม่ไปพบจิตแพทย์ ขณะเดียวกัน ผลสำรวจพบว่าคนอายุ 18-34 ปี เข้ารับการพบจิตแพทย์มากกว่ากลุ่มอื่น

“ประเด็นเกี่ยวกับสุขภาพจิตยังคงเป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมชาวเอเชีย เราจึงต้องการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเข้าถึงได้เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการปรึกษากับนักจิตวิทยาได้อย่างสบายใจ สะดวกสบาย และง่ายดาย แพลตฟอร์ม Doctor Anywhere ช่วยลดผลกระทบทางด้านจิตใจจากการพบผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตต่อหน้า ทั้งยังช่วยให้ผู้ใช้งานและผู้ให้บริการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายด้วย” Mr. Lim กล่าว

ทั้งนี้ Doctor Anywhere คือบริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพระดับภูมิภาคจากสิงคโปร์ ซึ่งมีเครือข่ายผู้ให้บริการด้านสุขภาพและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ แพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ของ Doctor Anywhere รองรับผู้ใช้กว่า 1 ล้านรายทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม โดยบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตออนไลน์ถือเป็นบริการใหม่ล่าสุด เพิ่มเติมจากบริการปรึกษาแพทย์ บริการปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง บริการส่งยาถึงบ้าน ฯลฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top