ญี่ปุ่นเตรียมเปิดศูนย์ตรวจโควิดที่สนามบินนาริตะ ใช้เวลาตรวจเพียง 2 ชั่วโมง

มูลนิธิโรงเรียนแพทย์แห่งญี่ปุ่นและบริษัทท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า ศูนย์ตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่ท่าอากาศยานนาริตะใกล้กรุงโตเกียว จะเปิดให้บริการในเดือนหน้า ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารขาออกสามารถรับเอกสารรับรองผลการตรวจโควิด-19 ว่าไม่พบเชื้อได้ภายใน 2 ชั่วโมง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ศูนย์ตรวจคัดกรอง 2 จุดที่สนามบินนาริตะ จะเปิดใช้งานในวันที่ 2 พ.ย. นี้ที่อาคารผู้โดยสารขาออก 2 หลัง เพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางออกจากญี่ปุ่นเป็นหลัก

ศูนย์ดังกล่าวจะตรวจหาเชื้อด้วยเทคนิคปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส (PCR) โดยคิดค่าใช้จ่ายในการตรวจ เพื่อออกใบรับรองให้กับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศที่ต้องมีใบรับรองผลการตรวจหาเชื้อ

นอกจากนี้ ยังมีการออกใบรับรองให้กับบุคคลที่ผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมีผลเป็นลบก่อนหน้าที่จะเดินทางมาถึงสนามบิน ตราบใดที่มีผลการตรวจหรือใบรับรองแพทย์มาด้วย

อย่างไรก็ดี การตรวจหาเชื้อในระยะแรกและการออกเอกสารรับรองอาจใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมงในช่วงเดือนพ.ย. เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเตรียมพร้อมและดำเนินการ

นายอัทซูฮิโร ซากาโมโต ผู้อำนวยการมูลนิธิ กล่าวในช่วงแถลงข่าวว่า “ศูนย์ตรวจคัดกรองจะสามารถตรวจหาเชื้อให้กับนักเดินทางได้ 700 คนต่อวัน โดยในอนาคตเราจะสามารถรองรับปริมาณผู้ใช้บริการได้มากขึ้นด้วยการเพิ่มจำนวนแพทย์และพยาบาล”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top