“เฟซบุ๊ก” จ่อถูกฟ้องอีกเดือนหน้า ข้อหาผูกขาดตลาด-ต่อต้านการแข่งขัน

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานในวันศุกร์ว่า เฟซบุ๊ก อิงค์ อาจจะถูกฟ้องด้วยข้อหาต่อต้านการผูกขาดตลาดในสหรัฐอย่างเร็วที่สุดในเดือนพ.ย.นี้

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ได้ประชุมกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับการสอบสวนกรณีดังกล่าว โดยสำนักงานอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กได้ทำการตรวจสอบว่า เฟซบุ๊กดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ปิดกั้นการแข่งขันหรือไม่

วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า กำหนดการฟ้องร้องดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลง โดยคณะอัยการของรัฐอยู่ในขั้นตอนการเตรียมคำฟ้อง

เฟซบุ๊กเปิดเผยในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กได้ถูกไต่สวนโดย FTC อันเป็นส่วนหนึ่งในการสอบสวนของรัฐบาลกลางสหรัฐว่า เฟซบุ๊กละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กถูกสอบสวนในกรณีเดียวกันโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและอัยการของรัฐ โดยการสอบสวนมุ่งเป้าไปที่การซื้อกิจการต่างๆ ก่อนหน้านี้ และการดำเนินธุรกิจของเฟซบุ๊กที่เกี่ยวกับบริการด้านโซเชียลมีเดีย, การโฆษณาดิจิทัล และแอปพลิเคชันออนไลน์หรือบนโทรศัพท์มือถือ

ในเดือนก.ค. 2562 เฟซบุ๊กได้ตกลงจ่ายเงินค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนของ FTC ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของบริษัทในด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top