เศรษฐกิจเวียดนามปีนี้ยังโตได้ 3% โชว์ฟอร์มแกร่งสวนทางอาเซียน

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวเวียดนามซึ่งอ้างรายงานล่าสุดของสแตนดาร์ด ซาร์เตอร์ด แบงก์ (สแตนชาร์ด) ระบุว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะเติบโต 3% ในปี 2563 โดยการบริโภคที่เพิ่มขึ้นและการผลิตที่เร็วขึ้นจะช่วยผลักดันการเติบโตในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

“เราคาดว่าการเติบโตในไตรมาส 4 จะเพิ่มขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว” ชีดู นารายานัน นักเศรษฐศาสตร์ภูมิภาคเอเชียของสแตนชาร์ดกล่าว พร้อมเสริมว่าสแตนชาร์ดยังคงมองเศรษฐกิจเวียดนามมีแนวโน้มเชิงบวกในระยะกลางและระยะยาว

อุปสงค์ภายนอกที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในไตรมาส 4 จะสนับสนุนการเติบโตด้านการผลิต โดยคาดว่าทั้งปี 2563 จะอยู่ที่ราว 7.3% ซึ่งจะช่วยให้การส่งออกและการนำเข้าเพิ่มขึ้นด้วย โดยการค้าในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังคงอยู่ในทิศทางที่เกินดุล เนื่องจากการส่งออกและการนำเข้าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

คณะนักเศรษฐศาสตร์ของสแตนชาร์ดประเมินว่า กระแสเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่เวียดนามระลอกใหม่จะลดลงในปี 2563 แต่ยังคงอยู่ในระดับแข็งแกร่งที่ระดับเกือบ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.07 แสนล้านบาท)

ส่วนรายงานล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เวียดนามจะเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตเชิงบวกในปีนี้ที่ 1.6% และ 6.7% ในปี 2564 ขณะที่สแตนชาร์ดคาดการณ์ไว้ที่ 3% ในปีนี้ และ 7.8% ในปี 2564

อนึ่ง สำนักงานสถิติทั่วไปของเวียดนามเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเวียดนามเติบโต 2.12% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งนับเป็นอัตราต่ำที่สุดในช่วงปี 2554-2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top