นายกฯเร่งพัฒนาคมนาคมขนส่งในอีสาน ช่วยผลักดันศก.ส่งผลชาวบ้านกินดีอยู่ดี

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เร่งรัด กำกับ ติดตามการพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ภาคอีสาน ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำและทางอากาศให้เกิดประโยชน์ด้านการคมนาคมได้อย่างเต็มศักยภาพ

โดยมีโครงการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น

1.โครงข่ายการคมนาคมทางถนน ในการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร , มอเตอร์เวย์สายนครราชสีมา-ขอนแก่น ระยะทาง 202 กิโลเมตร ,โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6 อุบลราชธานี-สาละวัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดน พร้อมบูรณาการพัฒนาโครงข่ายมอเตอร์เวย์กับไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง

2.โครงข่ายคมนาคมทางราง ทั้งการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ-หนองคาย , ผลักดันการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 9 เส้นทาง เพื่อช่วยให้การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวก ปลอดภัยและรวดเร็ว

3.โครงข่ายคมนาคมทางอากาศ โดยพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 9 แห่งในภาคอีสาน แบ่งเป็น ท่าอากาศยานที่เชื่อมสู่ประเทศเพื่อนบ้าน 5 แห่ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง 3 แห่ง รองรับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา 1 แห่ง

นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำให้เร่งรัดการพัฒนาการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ภาคอีสาน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ยโสธร จ. อำนาจเจริญ และ จ.มุกดาหาร โดยมีโครงการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นจ.อำนาจเจริญ ในการพัฒนาโครงข่ายถนน 7 โครงการ 235 กิโลเมตร พร้อมศึกษาเส้นทางรถไฟสายใหม่ช่วง วารินชำราบ-เลิงนกทา ส่วน จ.ยโสธร มีการพัฒนาโครงข่ายถนน 9 โครงการ 230 กิโลเมตร พร้อมศึกษาเส้นทางรถไฟสายใหม่ช่วงร้อยเอ็ด-ยโสธร-ศรีสะเกษ และ จ. มุกดาหาร มีการพัฒนาโครงข่ายถนน 7 โครงการ 128 กิโลเมตร เตรียมก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายใหม่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม และศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานมุกดาหาร เพื่อรองรับการเดินทางจากภาคอีสานตอนกลางและประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมภาคอีสาน จะส่งผลดีทางด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้ชาวอีสานกินดี อยู่ดี มีความสุข มีความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top