วุฒิสภาสหรัฐโหวตหนุนแบร์เรตต์นั่งผู้พิพากษาศาลฏีกาคนใหม่ รอมติยืนยันวันนี้

วุฒิสภาสหรัฐโหวตด้วยคะแนนเสียง 51 ต่อ 48 เพื่อสนับสนุนกระบวนการรับรองผู้พิพากษาเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ เพื่อปูทางสู่การลงมติยืนยันจากวุฒิสภาเต็มคณะในวันนี้

ขั้นตอนการโหวตสนับสนุนซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ มีเป้าหมายที่จะสกัดไม่ให้พรรคเดโมแครตขัดขวางการลงมติในวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก โดยวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันต้องการเพียงเสียงข้างมากเพื่อรับรองการแต่งตั้งผู้พิพากษาแบร์เรตต์

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาเต็มคณะให้การรับรอง ผู้พิพากษาแบร์เรตต์ซึ่งเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมและได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็จะก้าวขึ้นรับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ แทนนางรูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ซึ่งเป็นฝ่ายเสรีนิยม นอกจากนี้ ผู้พิพากษาแบร์เรตต์จะกลายเป็นหนึ่งในผู้พิพากษาศาสฏีกาที่ได้รับการรับรองเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐสมัยใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคเดโมแครตคัดค้านการแต่งตั้งผู้พิพากษาแบร์เรตต์ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต้องทำหน้าที่ตลอดชีพ โดยอ้างว่าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

พรรคเดโมแครตได้กล่าวโจมตีผู้พิพากษาแบร์เรตต์เรื่องปัญหาโครงการประกันสุขภาพโอบามาแคร์และสิทธิ์การทำแท้งในระหว่างการรับฟังเพื่อยืนยันการแต่งตั้ง (Confirmation Hearing) เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตยอมรับว่าไม่มีวิธีที่จะหยุดไม่ให้พรรครีพับลิกันเร่งกระบวนการรับรอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top