รัฐนิวยอร์กเผยปชช.กว่า 3.2% แห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐต่างออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นจำนวนมากตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ต.ค.) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐนิวยอร์กจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยตนเองก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข้อมูลตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐนิวยอร์กระบุว่า รัฐนิวยอร์กมีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ารวม 422,166 คนในวันเสาร์ที่ 24 ต.ค. และวันอาทิตย์ที่ 25 ต.ค. คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 3.2% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีการลงทะเบียนจำนวนเกือบ 13 ล้านคนทั่วทั้งรัฐ

ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมากนั้น ทำให้ต้องมีการเข้าแถวรอลงคะแนนยาวเหยียดในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งรวมถึงในนครนิวยอร์กที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางส่วนต้องรอลงคะแนนเป็นเวลาหลายชั่วโมง

รัฐบาลรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า ระยะเวลาในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าของรัฐเริ่มขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 ต.ค. ไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย. ก่อนถึงวันเลือกตั้งจริงในวันที่ 3 พ.ย. โดยจะไม่มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 2 พ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2559 นั้น รัฐนิวยอร์กรั้งอันดับที่ 41 ของประเทศในด้านจำนวนผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยมีประชากรที่ลงคะแนนเพียง 57% อย่างไรก็ดี ตัวเลขนี้ของรัฐนิวยอร์กขยับขึ้นมา 3 อันดับ เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2555

ทั้งนี้ อัตราการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากมีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคู่แข่งอย่างนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยเมื่อนับถึงวันที่ 25 ต.ค. มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว 58 ล้านคนทั่วประเทศ และคาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิสูงถึง 150 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top