ปธน.เกาหลีใต้ประกาศคุมโควิดในประเทศได้แล้ว พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว และพร้อมที่จะผลักดันการเพิ่มงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด

ปธน.มูนได้แถลงต่อรัฐสภาเกาหลีใต้ว่า เขามีเป้าหมายที่จะทำให้เกาหลีใต้ลดการปล่อยคาร์บอนลงเหลือศูนย์ภายในปี 2593 โดยกำหนดเป้าหมายให้สอดคล้องกับข้อเสนอของพรรคตนเองและสอดคล้องกับข้อผูกพันของประเทศเศรษฐกิจสำคัญหลายประเทศ เช่น สหภาพยุโรป (EU) จีน และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ปธน.มูนยังเรียกร้องให้ยกระดับบทบาทด้านการคลังของรัฐบาลในปีหน้า ด้วยการเพิ่มงบประมาณอีก 8.5% พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายที่กระตุ้นการบริโภค ให้ความสำคัญกับการสร้างงาน และปรับลดราคาอสังหาริมทรัพย์

ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.มูนมีขึ้น หลังเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 1.9% ในไตรมาส 3/2563 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2553 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกรถยนต์และชิปความจำ หลังเศรษฐกิจได้เข้าสู่ภาวะถดถอยก่อนหน้านี้อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างจริงจังทำให้คะแนนนิยมของปธน.มูนเพิ่มสูงขึ้น นำไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top