เยอรมนีประกาศล็อกดาวน์บางส่วน หวังสกัดโควิดหลังยอดติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

สำนักข่าว dpa ของเยอรมนีรายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีประกาศล็อกดาวน์บางส่วน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.เป็นต้นไป

รายงานระบุว่า ในการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกับบรรดาผู้นำรัฐต่างๆนั้น ที่ประชุมได้เห็นพ้องที่จะออกข้อกำหนดให้ประชาชนสามารถรวมตัวกันได้ไม่เกิน 10 คนในที่สาธารณะ

ขณะที่กิจกรรมเพื่อความบันเทิงและสันทนาการ อาทิ โรงภาพยนตร์ โรงละคร และสถานที่จัดคอนเสิร์ต รวมถึงบาร์ และร้านอาหาร จะไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าต่าง ๆ ยังได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการตามปกติได้ แต่ต้องมีการเว้นระยะห่างของผู้มาใช้บริการมากกว่า 1 รายต่อ 10 ตารางเมตร ยกเว้นสถานเสริมความงาม ร้านนวด และร้านสัก ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการในช่วงเวลานี้ ส่วนร้านเสริมสวยยังคงดำเนินกิจการต่อไปได้ ภายใต้เงื่อนไขในด้านการรักษาสุขอนามัยอย่างเข้มงวด

ส่วนสถานศึกษาและโรงเรียนอนุบาลยังสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ โดยที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสุขอนามัยที่ออกมาใหม่

ด้านนายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมนี ได้ออกมาเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ SWR ว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่รัฐบาลต้องเข้าไปสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะหากรอให้ห้องพักผู้ป่วยหนักเต็มเมื่อนั้นก็สายไปเสียแล้ว

การประกาศล็อกดาวน์บางส่วนในเยอรมนีเกิดขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในยุโรปมากกว่า 1.3 ล้านรายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยมีจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของตัวเลข 2.9 ล้านรายทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตกว่า 11,700 ราย ซึ่งพุ่งขึ้น 37% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top