ไบเดนควงภรรยาเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วที่รัฐบ้านเกิด ยอดใช้สิทธิทะลุ 75 ล้านราย

ภาพ: รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วในรัฐเดลาแวร์ พร้อมระบุว่า เขาสามารถทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกันในการพัฒนากฎหมายประกันสุขภาพเพื่อให้ชาวอเมริกันได้รับการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น

“เราเพิ่งลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้ง” ไบเดนกล่าว โดยจับมือจิล ไบเดน ภรรยาในระหว่างเดินทางออกมาจากอาคารสำนักงานรัฐคาร์เวล เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของไบเดน

นายไบเดนได้กล่าวถึงกฎหมายประกันสุขภาพ (Affordable Care Act – ACA) หรือที่รู้จักกันในชื่อ โอบามาแคร์ (Obamacare) ว่า “ผมมีข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับวิธีที่เราสามารถปรับปรุงกฎหมาย ACA ให้ดีกว่าที่เคยเป็น ซึ่งทั้งบารัค โอบามาและผมต้องการที่จะเพิ่มทางเลือกให้ชาวอเมริกันสามารถรักษาการประกันของภาคเอกชนไว้ได้ หากนั่นคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ และได้แผนประกันสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม”

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้นำประเทศล่วงหน้าที่ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นรัฐที่เขาเปลี่ยนสถานะเป็นผู้อยู่อาศัยจากรัฐนิวยอร์กเมื่อปี 2562 โดยเขาระบุว่า “ผมโหวตให้คนชื่อทรัมป์”

ทั้งนี้ โครงการ U.S. Election Project ซึ่งติดตามตัวเลขการออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงระบุว่า ชาวอเมริกันได้ออกมาใช้สิทธิแล้วมากกว่า 75 ล้านราย ซึ่งสูงกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ลงคะแนนเสียงทั้งหมดในการเลือกตั้งปี 2559

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top