ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็นแก้พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯยกฐานะ FETCO เป็นนิติบุคคล

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) เพื่อกำหนดให้สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจตลาดทุนให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน

ก.ล.ต. ร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทยมีแนวคิดยกระดับสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเป็น “สภาตลาดทุนแห่งประเทศไทย” มีฐานะเป็น “นิติบุคคล” ในทางกฎหมาย ทัดเทียมกับองค์กรอื่นในภาคเศรษฐกิจ และสนับสนุนให้การประสานความร่วมมือกับองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ก.ล.ต. จึงขอเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาเสนอร่างกฎหมายต่อไป โดยหลักการที่เสนอมีสาระสำคัญกำหนดให้สภาตลาดทุนแห่งประเทศไทย

(1) เป็นนิติบุคคลตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ

(2) มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจตลาดทุนให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน มีเสถียรภาพและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตลาดทุน ตลอดจนดำเนินกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจตลาดทุน หรือเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(3) มีคณะกรรมการที่มาจากกรรมการโดยตำแหน่งและกรรมการที่สมาชิกเลือกตั้ง เป็นผู้บริหารจัดการสภาให้เป็นไปตามข้อบังคับ โดยที่ประธานกรรมการเป็นผู้แทนนิติบุคคล และมีสมาชิก 2 ประเภท ได้แก่ สมาชิกก่อตั้งและสมาชิกสามัญ

ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=662

ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือที่ 0-2033-9516, 0-2263-6279, 0-2033-9882 หรือทาง e-mail: [email protected] จนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top