สนามบินฮีทโธรว์คาดจำนวนผู้โดยสารดิ่งหนักในช่วงปี 63-64

สนามบินฮีทโธรว์ของอังกฤษคาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการสนามบินจะลดลงจาก 81 ล้านคนในปี 2562 เหลือเพียง 22.6 ล้านคนใน 2563 ขณะเดียวกันคาดว่าในปี 2564 จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการสนามบิน 37.1 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนมิ.ย.ว่า ผู้โดยสารที่มาใช้บริการสนามบินในปีหน้าจะอยู่ที่ 62.8 ล้านคน

สนามบินฮีทโธรว์ให้เหตุผลในการปรับลดคาดการณ์ในครั้งนี้ว่า เป็นผลมาจากการที่โควิด-19 เกิดการแพร่ระบาดรอบสองในยุโรป ทำให้อังกฤษต้องชะลอการเปิดพรมแดนรับนักเดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงออกไปก่อน

ทั้งนี้ สนามบินฮีทโธรว์ระบุว่า ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ทางสนามบินมีผลการดำเนินการขาดทุนไปราว 1.5 พันล้านปอนด์ (1.9 พันล้านดอลลาร์) แต่ยังคงมีเงินสดสำรองเพียงพอสำหรับการดำเนินกิจการต่อไปอีก 12 เดือนแม้จะไม่มีรายได้เข้ามาเลยก็ตาม

ด้านสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (Airports Council International – ACI) ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการสนามบินในยุโรปช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทรุดตัวลงถึง 73% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ACI ยังเตือนด้วยว่า สนามบินเกือบ 200 แห่งทั่วยุโรปอาจต้องประสบภาวะล้มละลาย หากจำนวนผู้โดยสารยังไม่ฟื้นตัวภายในสิ้นปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top