เงินบาทเปิด 31.15/19 ต่อดอลล์ แนวโน้มทรงตัวกรอบแคบ ให้กรอบวันนี้ 31.10-31.30

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.15/19 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.23 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทแข็งค่าจากเมื่อเย็นวาน โดยคาดว่าวันนี้เงินบาทน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบที่ไม่หวือหวามาก ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะการชุมนุมยังไม่มีผลต่อค่าเงินมากนัก ตราบใดที่การชุมนุมเป็นไปโดยสงบเรียบร้อย ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่ต้องจับตาในช่วงนี้ คือ โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้

“เมื่อวานเงินบาทเด้งขึ้นไปแต่ไม่ทะลุแนวต้านที่ 31.30 และเช้านี้ก็ย่อลงมา คาดว่าระหว่างวันคงไม่หวือหวา เคลื่อนไหวในกรอบเดิม เพราะการเมืองก็ไม่ได้มีความรุนแรงอะไร”

นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.10-31.30 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (29 ต.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.34368% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.37345%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 104.20/80 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 104.27 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1660/1700 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1730 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.2410 บาท/ดอลลาร์
  • Fitch Ratings (Fitch) ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ไว้ที่
    BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Outlook) อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ Fitch เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวและเติบโตในระยะปานกลางได้ โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะฟื้นตัวขึ้นร้อยละ 3.8 เป็นผลจากการดำเนินมาตรการทางการคลังของรัฐบาลอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 และงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้แล้ว สร้างความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการใช้จ่ายของภาครัฐในภาวะที่เศรษฐกิจของประเทศมีความเปราะบางได้
    แต่ยังติดตามสัดส่วนหนี้ภาคครัวเรือนต่อ GDP และความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งอาจมีผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของภาครัฐและการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในระยะปานกลาง
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วันนี้จะเข้าหารือร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เพื่อเสนอให้พิจารณาปลดล็อกเงื่อนไขโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.64 เพื่อกระตุ้นกระแสการเดินทางและยอดการใช้สิทธิ์จองห้องพักให้ถึงเป้าหมาย 5 ล้านคืน
  • คณะกรรมการโรคติดต่อฯ เห็นชอบ”นโยบายกักกันโรคระดับชาติ” รับเปิดประเทศ กำหนด 10 ข้อจัดการในสถานที่กักกันโรค ใช้บังคับทุกรูปแบบกักตัวเจ้าของ-ผู้เข้ากักกัน ฝ่าฝืนโทษปรับสูงสุด 2 หมื่น เตรียมชงศบค.ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน การประชุมครั้งหน้า
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและวงเงินในการซื้อพันธบัตรในการประชุมเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ดี ECB ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายในการประชุมเดือนธ.ค. ขณะที่จับตาเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 ต.ค.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่าจะผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมเดือนหน้า นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในยุโรป เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการเมื่อคืนนี้ (29 ต.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ที่ขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์
  • ชาวสหรัฐได้ออกมาลงคะแนนล่วงหน้าอย่างคึกคักในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยล่าสุดมีการใช้สิทธิแล้วมากกว่า 77.4 ล้านคนซึ่งมากกว่าสถิติการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ 58 ล้านคน และมีการคาดการณ์กันว่า ในปีนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ
  • นักลงทุนจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งในสหรัฐและยุโรปอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้สหรัฐยังคงมียอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดในโลก ส่วนในยุโรปนั้น รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ ขณะที่รัฐบาลเยอรมนีประกาศล็อกดาวน์บางส่วน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.เป็นต้นไป เพื่อสกัดการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 33.1% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่สหรัฐเริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2490 หรือกว่า 70 ปีก่อนหน้านี้ ตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 32%
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน โดยลดลงสู่ระดับ 751,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 778,000 ราย หลังจากอยู่ที่ระดับ 791,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้
  • ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top