“อินสตาแกรม” สั่งลบฟีเจอร์เสี่ยงถูกใช้กระจายข่าวปลอมช่วงเลือกตั้งสหรัฐ

อินสตาแกรม ประกาศลบแท็บ “Recent” ออกจากเพจที่แสดงผลการค้นหาแฮชแท็กบนอินสตาแกรมออกเป็นการชั่วคราว โดยมีเป้าหมายที่จะลดการแพร่กระจายข้อมูลที่เป็นเท็จก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้

อินสตาแกรมซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของเฟซบุ๊กเปิดเผยผ่านบัญชีทวิตเตอร์ว่า “เรากำลังดำเนินการดังกล่าวเพื่อลดการเผยแพร่ข้อมูลที่อันตรายแบบเรียลไทม์ ซึ่งอาจจะปรากฎขึ้นบนหน้าจอของผู้ใช้งานในช่วงเลือกตั้ง”

ทั้งนี้ เมื่อผู้ใช้งานกดค้นหาแฮชแท็กใดๆ แอปพลิเคชันอินสตาแกรมก็จะแสดงผลการค้นหาสูงสุด (Top) และผลการค้นหาก่อนหน้านี้ (Recent) โดยแท็บ Recent นั้นจะแสดงให้เห็นเนื้อหาล่าสุดที่มีการติดแฮชแท็กนั้นๆ ไม่ว่าเนื้อหานั้นจะเกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ค้นหาหรือไม่ก็ตาม

การตัดสินใจลบแท็บ Recent ของหน้าค้นหาแฮชแท็กบนอินสตาแกรมเกิดขึ้น หลังจากนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขากังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในสหรัฐอันเนื่องมาจากการเลือกตั้ง

“ผมกังวลว่าประเทศของเราจะเกิดการแตกแยก และผลการเลือกตั้งมีแนวโน้มที่จะต้องใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์กว่าจะได้ข้อสรุป ผมจึงกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้นทั่วประเทศ ด้วยเหตุนี้ บริษัทต่างๆ รวมถึงอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก จำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มขึ้นนอกเหนือไปจากที่เราได้เคยทำก่อนหน้านี้”

นายซัคเคอร์เบิร์กกล่าวภายหลังจากเฟซบุ๊กเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3/2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top