ไบเดนให้คำมั่นไม่ขู่ถอนทหารจากเกาหลีใต้หากได้เป็นปธน.สหรัฐ

นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้ให้คำมั่นว่า จะไม่ใช้วิธีการขู่ถอนทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้เป็นปัจจัยในการต่อรอง หลังคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เรียกร้องให้เกาหลีใต้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นให้กับกองทัพสหรัฐที่ประจำการในเกาหลีใต้

นายไบเดนให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ว่า ถ้าชนะการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ เขาจะไม่รีดไถเกาหลีใต้ด้วยการขู่ว่าจะถอนทหารออกจากเกาหลีใต้ หากไม่ยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้นให้กับกองทัพสหรัฐ

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่นาน หลังจากปธน.ทรัมป์ เรียกร้องให้เกาหลีใต้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นสำหรับค่าใช้จ่ายของกองทัพสหรัฐที่มีทหารประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ (USFK) ราว 28,500 นาย โดยในการประชุมด้านกลาโหมประจำปีที่สหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงขัดแย้งกัน โดยปธน.ทรัมป์ต้องการให้เกาหลีใต้จ่ายเงินเพิ่ม ขณะที่เกาหลีใต้ต้องการสิทธิในการควบคุมกองทัพมากกว่าเดิม

จากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าปธน.ทรัมป์อาจจะผลักดันให้ถอนกองกำลังสหรัฐบางส่วนออกจากเกาหลีใต้ เช่นเดียวกับที่เคยทำในประเทศอื่นๆ มาแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top