สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ด้านโอเปกปรับลดอุปสงค์น้ำมันปีนี้ จากผลกระทบไวรัสโควิด-19 ฉุดความต้องการในจีน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 โดยพุ่งขึ้น 7.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 100,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 900,000 บาร์เรล

โอเปกหั่นอุปสงค์น้ำมันปีนี้ หลังพิษไวรัสโควิด-19 ฉุดความต้องการในจีน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.พ.ในวานนี้ โดยได้ปรับลดอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ อันเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19)

ทั้งนี้ โอเปกปรับลดการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ สู่ระดับ 0.99 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.22 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ โอเปกยังได้ปรับลดอุปสงค์น้ำมันของจีนลง 0.2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีแรกนี้

“ช่วงเวลาของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดอุปสงค์น้ำมันในจีน เนื่องจากตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจำนวนหลายล้านคนมักเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อฉลองวันหยุดกับครอบครัว หรือออกเดินทางไปต่างประเทศ”

รายงานระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 63)

Tags: , ,
Back to Top