TikTok เฮ หลังศาลสหรัฐตัดสินขวางคำสั่งชัตดาวน์ธุรกิจ

ผู้พิพากษาเวนดี บีเทิลสโตนแห่งศาลแขวงสหรัฐในเพนซิลวาเนียได้ตัดสินในวันศุกร์ (30 ต.ค.) เพื่อขัดขวางคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่จะมีผลในวันที่ 12 พ.ย.นี้ในการห้ามติ๊กต็อก (TikTok) แอปวิดีโอสั้นของจีนดำเนินกิจการในสหรัฐ

ผู้พิพากษาบีเทิลสโตนได้กำชับกับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐไม่ให้สั่งห้ามติ๊กต็อกจากการให้บริการโฮสติ้ง (hosting) ข้อมูลต่างๆ ภายในสหรัฐ รวมถึงการห้ามติ๊กต็อกในการให้บริการส่งมอบคอนเทนต์ และธุรกรรมทางด้านเทคนิคอื่นๆ

บีเทิลสโตนกล่าวว่า คำสั่งศาลจะมีผลทำให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐไม่สามารถสั่งปิดกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยติ๊กต็อกมีผู้ใช้งานทั่วโลกประมาณ 700 ล้านคน โดยกว่า 100 ล้านคนอยู่ในสหรัฐ และอย่างน้อย 50 ล้านคนในสหรัฐใช้งานติ๊กต็อกในแต่ละวัน

ทั้งนี้ คำสั่งของผู้พิพากษาบีเทิลสโตนในคดีที่ยื่นฟ้องโดยผู้สร้างคอนเทนต์ 3 รายนั้น ยังได้ขัดขวางคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐที่จะห้ามบรรดาแอปสโตร์ให้บริการดาวน์โหลดติ๊กต็อกด้วย

ด้านติ๊กต็อกระบุในแถลงการณ์ว่า “บริษัทรู้สึกยินดีอย่างมากจากการสนับสนุนอย่างล้นหลามของผู้ใช้งานซึ่งได้ดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิในการแสดงออกของพวกเขา”

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาคาร์ล นิโคลส์แห่งศาลแขวงสหรัฐในคดีที่บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อกยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐนั้น ได้ออกคำสั่งขั้นต้นให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระงับคำสั่งห้ามแอปเปิล อิงค์และกูเกิลจากการให้บริการดาวน์โหลดแอปติ๊กต็อกผ่านแอปสโตร์ และผู้พิพากษานิโคลส์ยังได้นัดเพื่อไต่สวนคดีดังกล่าวในประเด็นคำสั่งห้ามอื่นๆ ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในวันที่ 4 พ.ย.ที่จะถึงนี้

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top