ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “โคนี” พัดถล่มฟิลิปปินส์ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโคนี ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 5 และรุนแรงที่สุดในโลกในปีนี้ ได้พัดขึ้นฝั่งที่ภูมิภาคบีโคลทางใต้สุดของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงเช้าวันนี้

สำนักงานบริการด้านบรรยากาศ ธรณีฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ (PAGASA) รายงานว่า ไต้ฝุ่นโคนีซึ่งทวีความรุนแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมื่อเวลา 2.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีความเร็วลมสูงสุด 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมกรรโชกสูงสุดที่ 310 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะพัดถล่มเมืองบาโต ในจังหวัดคาตันดัวเนส ซึ่งเป็นเกาะทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะลูซอน เมื่อเวลาประมาณ 04.50 น. พร้อมระบุว่าพายุโคนีกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกด้วยความเร็วลม 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม มีการอพยพประชาชนในภูมิภาคบีโคลออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้วเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดอุทกภัยเป็นวงกว้าง รวมถึงเหตุดินถล่ม และมีคลื่นสูงถึง 3 เมตร

หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์สั่งปิดท่าเรือหลายสิบแห่งทำให้มีนักท่องเที่ยวติดค้าง ส่วนเจ้าหน้าที่สนามบินประกาศเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า สนามบินนานาชาติของกรุงมะนิลาจะปิดให้บริการนาน 24 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top