นิวซีแลนด์ประกาศรายชื่อครม.ชุดใหม่ ดึงมือดีคุมโควิด-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยดึงรัฐมนตรีที่มีประสบการณ์มาทำหน้าที่ด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจและรับมือโควิด-19

“สามปีต่อจากนี้เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับนิวซีแลนด์ จากแนวโน้มทั่วโลกที่ยังคงเลวร้ายลง นั่นแปลว่าเราจะยังไม่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก” นางอาร์เดิร์นกล่าวระหว่างแถลงข่าว

“จากข้อเท็จจริงดังกล่าว รัฐบาลชุดใหม่จากพรรคแรงงานจะมุ่งเน้นไปที่สิ่งสำคัญสูงสุดสองประการ นั่นคือ การขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และการเดินหน้าแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุข เพื่อให้ชาวนิวซีแลนด์ปลอดภัยจากไวรัสนี้”

นางอาร์เดิร์นเผย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางอาร์เดิร์นระบุว่า นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน จะควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีคลัง และรัฐมนตรีด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นการรวมหน้าที่ความรับผิดชอบที่สำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่นายคริส ฮิปกินส์ ซึ่งเดิมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสาธาณสุข จะรับหน้าที่เป็นรัฐมนตรีฝ่ายกิจการการรับมือโควิด-19 ซึ่งเป็นตำแหน่งใหม่ที่ให้อำนาจหน้าที่แก่รัฐมนตรีในการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเบ็ดเสร็จ รวมถึงการดูแลสถานที่กักตัวที่รัฐจัดไว้ การเฝ้าระวังแนวพรมแดน ส่วนอำนาจหน้าที่ในด้านสาธารณสุขนั้นจะครอบคลุมระบบการตรวจหาเชื้อและติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ตลอดจนการจัดการ หากเกิดการระบาดครั้งใหม่

ส่วนนายแอนดรูว์ ลิตเติล จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข ดูแลงานด้านการปฏิรูประบบที่ยังค้างอยู่ เพื่อส่งเสริมสุขภาพของชาวนิวซีแลนด์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top