ออมสิน ปฏิเสธข่าวเทคฯ AMANAH คาดสรุปผลคัดเลือกนอนแบงก์ไม่เกินสิ้นปี

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ปฎิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าธนาคารออมสินมีแผนจะใช้เงินราว 2 พันล้านบาทเข้าซื้อหุ้น 48.59% ของบมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง (AMANAH) ซึ่งเป็นส่วนที่ถือหุ้นโดยธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IBANK) เพื่อรุกธุรกิจสินเชื่อรายย่อย

“ยืนยันว่าไม่เป็นตามที่มีข่าวออกมา” นายวิทัย กล่าวกับ “อินโฟเควสท์”

อนึ่ง เช้าวันนี้ AMANAH ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ IBANK ได้ออกมาปฏิเสธข่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าไม่เคยได้รับการติดต่อหรือการเจรจาใดๆ กับธนาคารออมสินเช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าการคัดเลือกนอนแบงก์ที่จะเข้าร่วมทุนกับธนาคารออมสินในการทำธุรกิจสินเชื่อรายย่อย เช่น สินเชื่อจำนำทะเบียนรถนั้น นายวิทัย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ต.ค.63 เห็นชอบแนวทางและเงื่อนไขสำคัญในการร่วมทุนกับนอนแบงก์แล้ว โดยขณะนี้มีนอนแบงก์ที่คุณสมบัติผ่านเกณฑ์รวม 3 ราย จากทั้งหมดที่ยื่นข้อเสนอมา 24 ราย

จากนี้ไปจะเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจากับนอนแบงก์ที่คุณสมบัติผ่านเกณฑ์ ก่อนจะตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดในขั้นตอนสุดท้าย และนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดออมสินอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนภายใน 1-2 เดือนนี้

“ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากิจการ เพื่อคัดเลือกให้ได้บริษัทที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คาดว่าจะรู้ผลใน 1-2 เดือนนี้ ไม่เกินเดือน ธ.ค.”

นายวิทัยระบุ

ก่อนหน้านี้ ธนาคารออมสินได้ส่งหนังสือถึงนอนแบงก์ที่ทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่มีกำไรต่อเนื่อง และมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท จำนวน 24 บริษัท ให้จัดทำข้อเสนอกลับมาที่ธนาคารออมสินภายในเดือน ต.ค.63 เพื่อร่วมกันทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งธนาคารออมสินจะสรุปเงื่อนไขที่ดีที่สุดในการร่วมทุนกับบริษัทเพียง 1 ราย และเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาการร่วมทุน โดยคาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ราวไตรมาส 1/64

ปัจจุบัน ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างการตรวจสอบกิจการและเจรจาขั้นสุดท้ายกับผู้ประกอบการนอนแบงก์ จำนวน 8 ราย เพื่อคัดเลือกเข้าร่วมทุนดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อย โดย AMANAH Leasing ไม่อยู่ในรายชื่อของทั้ง 8 รายดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top